Thịt xào sữa chua giúp da sáng đẹp

Ai cũng muốn có một làn da tươi nhuận, sáng hồng và khỏe mạnh. Ngoài vấn đề sinh hoạt khoa học, ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng. Dưới đây xin giới thiệu một số món ăn giúp da sáng đẹp, chống lão hóa.

Món ăn giúp sáng da, chống lão hóa.

Thịt xào sữa chua: Thịt lợn nạc 200-400g tùy theo số người dùng. Sữa chua 1 cố nhỏ hay 1 hộp 50g. Thịt rửa sạch thái mỏng ướp với gia vị, hạt tiêu, bột ngọt 20 phút. Cho 1 ít dầu ăn phi hành cho thơm, cho thịt vào xào qua cho ngấm mắm muối, đậm đà.

Sau đó cho tiếp sữa chua vào đảo đều đun chín thịt, nêm gia vị vừa đủ ăn nóng. Có thể ăn tuần 3 bữa, ăn cả tháng. Món thịt xào sữa chua giúp cho cơ thể đủ đạm để hoạt động hàng ngày, đủ dinh dưỡng, làm cho làn da sáng nhuận, căng hồng và tươi trẻ.

Theo số liệu thống kê cứ 100g thịt lợn nạc cho 18,6% protein, 7% lipit, 4% gluxit và 143 kcal. Ngoài ra còn có các loại vitamin và muối khoáng. Sữa chua trong 100g có 5% protit, 5,6% lipit, 6% gluxit và 10 %kcal, có chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin C.

Nấm linh chi nấu trai: Linh chi khô 25g, thịt trai 200g, gia vị, mắm muối, hành thơm, hạ tiêu, bột ngọt. Linh chi rửa sạch ninh kỹ lấy nước. Thịt trai bóp muối rửa sạch cát, sạn, ướp gia vị, hạt tiêu, cho dầu ăn vào chảo nóng, phi hành thơm cho thịt trai vào xào qua cho ngấm gia vị. Sau đun linh chi kỹ, cho trai vào đun tiếp, thêm lát gừng, gia vị vừa đủ bắc ra ăn nóng. Món này ăn được lâu dài, cả 4 mùa. Có tác dụng làm cho da hồng hào, tươi nhuận, căng mọng và không còn nếp nhăn.

Theo tài liệu y học cổ truyền, linh chi có vị ngọt, tính bình vào kinh tâm, can, phế, rất giàu dinh dưỡng, có nhiều yếu tố vi lượng, các axitamin, giúp cho chuyển hóa của cơ thể, có công năng ổ khí huyết, dưỡng tâm an thần, lợi niệu, bổ xương khớp, ích tinh khí, mạnh gân cốt, nhan sắc tươi trẻ, đặc biệt là chống ung thư, kéo dài tuổi xuân, nâng cao tuổi thọ.

Thịt trai tính bình, vị mặn, thanh nhiệt, sáng mắt, lợi thủy, tán kết do phong nhiêt, làm mát làn da nên da sáng mịn, hết sệ, hết nếp nhăn.

Ngoài ăn những món ăn này, cần ăn nhiều rau, hoa quả, các loại quả mát mùa hè như táo, lê, nho, dưa hấu, củ đậu, xay nhuyễn ra thành nước ép uống hàng ngày. Hạn chế ăn các loại dầu mỡ, chất nóng và kích thích. Thường xuyên massage mặt cho làn da lưu thông khí huyết, cơ săn chắc, trẻ trung.

BS Kim Lan

(Nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu Trung ương)

Theo Đời sống
back to top