Thịt vịt hầm thuốc trị phì đại tiền liệt tuyến

(khoahocdoisong.vn) - Thịt vịt có công dụng bổ hư, dưỡng vị, lợi thuỷ, khi phối hợp với các vị thuốc bổ khí mạnh như đẳng sâm, hoàng kỳ có khả năng nâng cao năng lực hoạt động của tỳ vị, qua đó gián tiếp cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện ở người bị phì đại tiền liệt tuyến.

Hỏi: Tôi mới phát hiện bệnh phì đại tiền liệt tuyến chưa cần điều điều trị nhưng có người mách ăn thịt vịt hầm thuốc để điều trị. Xin KH&ĐS tư vấn.

Đỗ Văn Nam (Hà Nội)

 BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Trong y học cổ truyền, bệnh phì đại tiền liệt tuyến hay còn gọi là tiền liệt tuyến tăng sinh thuộc phạm vi chứng “long bế”.

Về điều trị, ngoài các biện pháp dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp, tập luyện khí công dưỡng sinh, y học cổ truyền còn chú ý lựa chọn và phối hợp các loại thực phẩmvà dược phẩm để chế biến thành các món ăn- bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị và dự phòng.

Món ăn bạn hỏi được chế biến như sau: Vịt đầu xanh 1 con, đẳng sâm 30g, hoàng kỳ 30g, thăng ma 10g, sài hồ 10g. Vịt làm thịt, bỏ phủ tạng; các vị thuốc thái vụn, đựng trong túi vải buộc kín miệng rồi cho vào bụng vịt. Tất cả đem hầm nhừ, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần. Công dụng: Bổ trung ích khí, dùng cho người bị phì đại tiền liệt tuyến thể trung khí bất túc biểu hiện bằng các triệu chứng mệt mỏi nhiều, có cảm giác khó thở, ngại nói, chán ăn, hay rối loạn tiêu hoá, đại tiện lỏng nát, tiểu tiện khó khăn, tia nước tiểu yếu, có thể kèm theo tình trạng trĩ sa không tự co lên được…

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, thịt vịt có công dụng bổ hư, dưỡng vị, lợi thuỷ, khi phối hợp với các vị thuốc bổ khí mạnh như đẳng sâm, hoàng kỳ có khả năng nâng cao năng lực hoạt động của tỳ vị, qua đó gián tiếp cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện ở người bị phì đại tiền liệt tuyến.

Theo Đời sống
back to top