Thịt trâu tốt cho trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Hàm lượng dinh dưỡng trong thịt trâu khá cao so với các loại thịt khác, tỷ lệ chất đạm gấp đôi so với thịt lợn, lượng chất béo và chất đường vừa phải, nhiều muối vô cơ (canxi, photpho, sắt...) và các loại vitamin (B1, B2, B6, B12, PP...), vì vậy người lớn hay trẻ em ăn thịt trâu đều tốt.

Tính thành phần dinh dưỡng, trong thịt trâu có chứa 21,9% protid, 3% lipid, 0,9% tro, 30m% canxi, 150mg% photpho… Thịt trâu có vị ngọt tính mát, không độc, tác dụng ích dạ dày, hòa tỳ, bổ gân cốt. Dùng thịt trâu rất tốt với người vị nhiệt đại tiểu tiện không lợi, âm huyết hư, người gầy, nóng trong, khó lên cân. Sữa trâu tốt hơn sữa bò, tính thành phần dinh dưỡng sữa trâu có chứa 77,2% nước, 7% protid, 10% lipid, 5% glucid, 190mg calcium, 135mg phốt pho. Sữa trâu có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ dưỡng, điều trị suy nhược cơ thể. Sữa trâu là loại sữa dùng rất tốt cho trẻ em và người già.

Trong các bộ phận của trâu thì tủy trâu tốt cho trẻ suy nhược. Tủy trâu vị ngọt, tính ấm, không độc, tác dụng nhuận phế, bổ thận, điều trị suy nhược cơ thể, nhược cơ. Khi dùng nên phối hợp cà rốt, khoai tây, rau củ hầm ăn hoặc dùng dưới dạng phối hợp đậu xanh, đậu đen nấu cháo ăn đều tốt.

Dạ dày trâu là đặc sản, thường hầm hoặc xào với rau củ ăn rất lạ miệng. Dạ dày trâu vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ hư điều trị suy nhược cơ thể.

Gan trâu có tác dụng dưỡng huyết, bổ gan, sáng mắt, điều trị suy nhược cơ thể. Gan trâu có thể luộc, xào cà rốt hoặc nấu cháu ăn tuần vài lần.

Muốn mạnh gân cốt nên ăn gân trâu. Món gân trâu hầm cà rốt, khoai sọ, củ sen ăn rất ngon. Muốn trị các bệnh đường tiêu hóa nên ăn lá lách trâu tuần vài lần bởi đây là thực phẩm giúp kích thích tiêu hóa,  điều trị rối loạn tiêu hóa, tăng miễn dịch, dùng dưới dạng phối hợp cà rốt, khoai tây hầm ăn; Phối với gạo, đậu xanh nấu cháo ăn đều tốt. Muốn tăng cường chức năng thận nên ăn thận trâu bởi thận trâu vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng bổ thận, ích tinh, nên phối hợp với đỗ trong, cẩu kỷ tiềm ăn; phối với rau củ hầm ăn hoặc với rau muống, rau cần tây, hoa lý, gia vị vừa đủ xào ăn đều tốt.

Lương y Phan Thị Thạnh (Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top