Thịt mất dưỡng chất vì rã đông sai cách

(khoahocdoisong.vn) - Rã đông thịt sai cách sẽ làm mất đi dưỡng chất, ảnh hưởng đến độ tươi ngon và thậm chí gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Theo TS Trương Lan Hương, Viện Công nghệ Thực phẩm, nhiều người có thói quen rã đông thịt ở nhiệt độ phòng, để thịt từ ngăn đá ra ngoài cho thịt từ từ mềm ra rồi chế biến. Thế nhưng, để ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ đồng hồ, trong môi trường ấm hơn nhiều thì khi thực phẩm bắt đầu rã đông cũng là lúc các vi khuẩn có mặt trong thực phẩm có thể hồi sinh và bắt đầu sinh sôi. Ở khoảng nhiệt độ này, lượng vi khuẩn có thể nhân lên gấp đôi chỉ trong vòng 20 phút. Do vậy, để hạn chế tối ra tình trạng không an toàn này, không bao giờ nên để thực phẩm tự rã đông ở môi trường bên ngoài. Để rã đông nhanh, nhiều người chọn cách ngâm thực phẩm đông lạnh trong nước nóng. Với cách làm này, phần bên ngoài của thịt sẽ ấm lên nhanh hơn rất nhiều so với phần bên trong. Hay nói cách khác, nhiệt độ ở phần bên ngoài có thể đạt tới mức vi khuẩn có thể hoạt động lại, trong khi phần lõi vẫn đông đá.

Cách tốt nhất để rã đông thịt an toàn chính là lên kế hoạch trước khi sử dụng. Bạn nên rã đông thịt từ từ bằng cách để trong ngăn mát tủ lạnh. Hầu hết các loại thực phẩm cần một đến hai ngày để rã đông hoàn toàn trong tủ lạnh, bạn có thể rã đông các thực phẩm có khối lượng nhỏ qua đêm. Nên để thịt sống ở tầng dưới cùng của ngăn mát tủ lạnh. Nếu nước thịt khi rã đông bị chảy ra có thể sẽ làm hỏng các loại thực phẩm các trong tủ lạnh. Do đó, để thịt ở tầng dưới cùng chính là cách để hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn chéo. Hoặc có thể rã đông trong nước lạnh, thay nước mỗi 30 phút khi thịt bắt đầu rã đông. Rã đông trong lò vi sóng có thể là một lựa chọn nhanh chóng và thuận tiện, tuy nhiên phải chế biến ngay sau khi rã đông vì nhiều phần của miếng thịt có thể có dấu hiệu được nấu chín do nhiệt độ trong lò vi sóng.

Bảo Châu

Theo Đời sống
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
back to top