Thịt lợn tái, thịt lợn thả rông dễ nhiễm sán dây

(khoahocdoisong.vn) - Quan niệm ăn thịt gia súc thả rông vì sạch-ngon, nhưng các món này có khả năng nhiễm sán nhiều hơn, nhất là những người có thói quen ăn tái, ăn nem, ăn lẩu…

Nhiều nơi vẫn thả rông lợn, bởi cho rằng, thả rông thịt ngon hơn, sạch hơn. PGS.TS Lê Thành Đồng, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng (TPHCM) cho biết, chăn nuôi thả rông không quyết định chất lượng thịt ngon hay không ngon. Thứ nhất là thức ăn phải sạch, không được dùng chất cấm, chất tạo màu, tạo nạc mà sử dụng những nguyên liệu có lợi phong phú như dược liệu, vi sinh vật. Thứ hai để chất lượng thịt thơm ngon cần có môi trường và nguồn nước đảm bảo. Trang trại phải tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn, văn bản của Nhà nước đã ban hành, thực sự ý thức tự giác kiểm tra các thông số về môi trường nuôi như nguồn nước, thức ăn...

Nuôi gia súc thả rông để lại rất nhiều hệ lụy: Không đảm bảo vệ sinh an toàn thú y lẫn dịch bệnh thì làm sao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau giết mổ. Nguy cơ nhiễm nhiều bệnh như nhiệt thán (bệnh than), liên cầu khuẩn... khả năng lây sang người rất cao. Đặc biệt, lợn thả rông rất dễ nhiễm sán dây.

PGS.TS Nguyễn Thu Hương, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y Đặng Văn Ngữ cho hay, một số vùng được xem là dịch tễ của sán dây (sán lợn) như Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên... Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh sán dây lợn do ăn thịt gia súc chưa chín, điển hình là thịt lợn hoặc bệnh ấu trùng sán dây lợn do ăn rau nhiễm trứng sán.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top