Thịt gà bổ huyết trừ phong

Gà là loại thực phẩm cao cấp trong ẩm thực Việt Nam và cả thế giới. Thịt gà vừa thơm ngon bổ dưỡng, lại chế biến được rất nhiều món ăn như luộc, hấp, quay, rán, nướng… Đặc biệt thịt gà bổ huyết trừ phong, là vị thuốc quý.

Thịt gà bổ dưỡng và phòng bệnh

Theo số liệu về y học hiện đại, thịt gà có đầy đủ thành phần chất đạm, béo ra còn có nhiều axit amin, vitamin A, B1, B2, C, E… và các khoáng chất như canxi, photpho, sắt và nước. Những thành phần trên đã giúp cho cơ thể phát triển tốt.

Ngoài tác dụng làm thực phẩm, thịt gà còn có tác dụng chữa được nhiều bệnh. Theo y học phương Đông, thịt gà có vị ngọt thơm, tính ôn, có tính chất bổ âm, đi vào tỳ, vị, can, thận. Ngoài ra, còn trừ phong, phong han, phong nhiệt, phong thấp… Gà càng già tác dụng trừ phong càng tốt. Vì gà già thì xương cứng, thịt thô nhưng canxi thì lại nhiều nên đứng về góc độ trừ phong thì gà già trừ phong tốt nhất. Xin giới thiệu một số món ăn bổ dưỡng từ gà già.

*Bổ khí huyết, tăng cường thể lực: Gà già 1 con, 1kg làm lông sạch, bỏ đầu, bỏ ruột gan, chặt miếng vừa ăn. Táo tàu 10 quả; Đẳng sâm 20g, gừng tươi 60g rửa sạch. Cho tất cả vào nồi cho nước ngập gà, ninh nhừ nêm gia vị vừa đủ ăn nóng trong ngày. Ăn từ 10-15 ngày có hiệu quả rõ rệt.

Món này có công hiệu tốt, dùng cho những người gầy yếu, ăn ngủ kém, da xanh xao, niêm mạc mắt nhợt nhạt, chân tay lạnh, hoa mắt chóng mặt, váng đầu.

*Chữa rối loạn kinh nguyệt: Gà già 1 con làm sạch lông bỏ ruột; Hoàng kỳ 15g, cho gà và vị thuốc vào nồi hầm cách thủy một giờ cho nhừ, nêm gia vị vừa đủ ăn nóng trong ngày. Ăn từ 10-15 ngày có hiệu quả rõ rệt.

Món này có công hiệu tốt, dùng cho những người gầy yếu, ăn ngủ kém, da xanh xao niêm mạc mắt nhợt nhạt, chân tay lạnh, hoa mắt chóng mặt, váng đầu.

* Chữa rối loạn kinh nguyệt: Gà già 1 con làm sạch lông bỏ ruột; Hoàng kỳ 15g. Cho gà và vị thuốc vào nồi hầm cách thủy một giờ cho nhừ, nêm gia vị vừa đủ ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 1 lần, món ăn này có công dụng bổ khí huyết, giúp cho những người kinh nguyệt không đều, máu loãng, màu nhợt nhạt, hay ra khí hư bạch đới, đau bụng, khi hành kinh, váng đầu mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

* Chữa trĩ, lòi dom và sa tử cung: Gà già 1 con làm lông sạch, bỏ ruột; Hà thủ ô 15g, gừng 10g. Cho gà đã chặt vừa ăn với vị thuốc vào nồi ninh cho nhừ, nêm gia vị vừa đủ, ăn trong ngày, tuần 1 lần.

Món này có công dụng điều hòa khí huyết, giữ cho tử cung không bị sa, co búi trĩ và co cơ hậu môn lên để bệnh không tái phát.

Nếu người háo nhiệt thì không cho gừng, nếu có đông trùng hạ thảo có thể cho thêm để bồi bổ cơ thể khi bị hao tổn về thân thể, trí óc làm việc quá căng thẳng.

BS Kim Lan

Nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo Đời sống
back to top