Thịt dê tốt cho trẻ suy dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Thịt dê (dương nhục) vị cam, tính ấm, không độc, tác dụng khai vị, ấm trung tiêu, yên được tâm thận, bổ hư, thêm khí lực mạnh cho đương sự, cứng gân xương, chủ trị chứng gió độc (phong hàn), đau đầu chóng mặt, chứng trẻ em động kinh.

Xưa nay người ta hay nói thịt dê tốt cho nam giới, giúp tăng cường sinh lực nhưng thực chất, thịt dê là thực phẩm rất bổ dưỡng đối với sức khỏe. Thịt dê chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất bổ dưỡng, ngoài công dụng tăng cường chất dinh dưỡng, thịt dê còn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều loại bệnh. Trong thịt dê có nhiều vitamin nhóm B có công dụng bổ máu. Ăn thịt dê giúp tăng cường lưu thông máu, tăng enzym hỗ trợ tiêu hóa. Với những người có bệnh thiếu máu, ăn thịt dê giúp bổ sung sắt, kẽm.

Thịt dê chứa nhiều đạm nhưng ít chất béo, vì thế, trẻ em ăn thịt dê giúp tăng cường thể chất và không lo béo phì. Những món ăn từ thịt dê rất phù hợp cho trẻ suy dinh dưỡng. Ăn thịt dê cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể do trong thịt dê có nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, theo những nghiên cứu gần đây, ăn thịt dê rất tốt cho não bộ. Thịt dê giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não, hỗ trợ sự phát triển trí não ở trẻ nhỏ.

Theo lương y Minh Phúc, nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Vũng Tàu, trong con dê, phần gan dê còn gọi là dương can có vị ngọt, hàn, không độc, tác dung bổ huyết, ích can và làm sáng mắt, rất tốt đối với trẻ học bài, làm việc nhiều với máy tính. Khi chế biến, nên dùng gan dê non luộc, nấu cháo hoặc thêm hành cà rốt gia vị vừa đủ hầm, xào ăn tuần vài lần vừa bồi bổ cho mắt, vừa chống lão hóa mắt. Lưỡi dê (dương thiệt) có vị cam, tính ấm, không độc, tác dụng bổ trung ích khí, ấm tỳ vị, chữa chứng tỳ vị hư hàn. Mỗi tuần có thể ăn một lần theo cách, lấy lưỡi dê, da dê, cật dê thêm gao tẻ, đậu đỏ, gừng gia vị nấu cháo hoặc phối hợp khoai tây, cà rốt nấu canh ăn. Với trẻ nhiều mồ hôi, người lạnh, tay chân lạnh lấy dạ dày dê làm sạch, phối hợp hạt sen, đậu đen hầm ăn. Dạ dày dê vị cam, tính ấm, không độc, tác dụng bổ hư, kiện kỳ, ích vị, chủ trị chứng vị hư hàn, ăn vào hay bị ói, ra nhiều mồ hôi, tay chân lạnh. Một lưu ý nhỏ, khi ăn thịt dê cũng như các bộ phận của dê nên chọn thịt dê tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng. Khi ăn không nên ăn cùng dưa hấu, bí đỏ, dấm hoặc uống cùng trà vì sẽ làm giảm tác dụng của thịt dê.

Hương Lan

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top