Thiếu vitamin E sinh nhiều bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Vitamin E phần nhiều có trong thực phẩm như trứng, sữa, bơ, dầu đậu nành, đậu phộng, hướng dương, dầu bắp, giá đậu và rau củ quả có màu xanh đậm, đỏ đậm vàng đậm.

Vitamin E là chất cần thiết tham gia chuyển hóa của các tế bào và bảo vệ vitamin A, chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, tạo hồng cầu, giảm kết tụ của cholesterol xấu, tăng tính miễn dịch bằng cách bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ,  giảm nguy cơ bệnh đục nhân mắt, nhờ khả năng chống oxy hóa. Nếu được bổ sung vitamin E hàng ngày được xem là một trong những biện pháp phòng ngừa điều trị bệnh tim mạch hiệu quả.

Thiếu vitamin E sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình chuyển hoá sắt, thiếu máu, giảm hàm lượng hemoglobin và giảm thời gian sống của hồng cầu. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, vitamin E có thể giảm chứng cảm lạnh, giảm đau bụng ở phụ nữ có kinh. 

Đối với trẻ em, thiếu vitamin E có thể mắc phải nhiều bệnh về rối loạn chuyển hóa chất béo, gan ứ mật mạn tính hay các vấn đề khác về thị lực. Các loại rau có nhiều vitamin E như rau cải xoăn, cải bẹ xanh, bắp cải, rau chân vịt, rau bina. Các loại củ quả giàu vitamin E như củ cải, cà chua, khoai môn, bí đỏ. Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều trong các loại rau mầm như giá đỗ, mầm thóc, mầm đậu. Các loại hoa quả chứa nhiều vitamin E bao gồm xoài, kiwi, cà chua, đu đủ, quả bơ. Bơ là loại quả có chứa tới 4mg vitamin E/quả, đây chính là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào nhất trong nhóm trái cây tươi. Các loại hạt cũng rất giàu vitamin E như hạt thông, hạt dẻ cười, quả óc chó, bơ đậu phộng, hướng dương, hạt bí. Đặc biệt, hạnh nhân là loại hạt chứa nhiều vitamin E nhất.

Vitamin E cũng có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu cọ, dầu hướng dương, dầu ngô, dầu đậu tương, dầu ôliu. Vì vitamin E hòa tan trong chất béo nên thành phần bổ sung sẽ được hấp thụ tốt nhất khi dùng kèm với thức ăn có chất béo. Khi cho trẻ ăn thực phẩm bổ sung, mẹ nên lưu ý trẻ 4 - 8 tuổi cần 7mg vitamin E/ngày (10,4IU); trẻ 9 - 13 tuổi cần 11mg vitamin E/ngày (16,4IU). Đối với trẻ, bổ sung vitamin E qua thực phẩm là tốt nhất để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

BS Tuấn Anh (TP Huế)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top