Thiếu vệ sinh, hại giấc ngủ

(khoahocdoisong.vn) - Giường ngủ và các vật dụng trên giường như chăn, ga, gối đệm hay thậm chí là cả thú bông có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với giấc ngủ. Tuy nhiên, việc thiếu hiểu biết, thiếu vệ sinh hay vệ sinh chưa đúng cách các vật dụng này khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giặt chăn, ga thôi chưa đủ

Nhiều người than thở, khi ngủ, họ thường xuyên bị đánh thức bởi bị ngứa hoặc cảm giác có con gì cắn, đốt… Hiện tượng này có thể là do mạt, rận ẩn nấp trong chăn ga, gối, đệm. GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học cho biết rệp giường là loài côn trùng thuộc bộ bọ xít.

Ngày nay, chúng không sinh sống ở ngoài tự nhiên mà sống ở những nơi gần con người, đặc biệt chúng xuất hiện nhiều trong giường ngủ (trong chăn ga, gối đệm…). Mạt không phải là côn trùng, kích thước rất nhỏ khoảng 1/4 mm, nhưng giống với rệp, chúng có mặt khắp nơi trong gia đình từ chăn gối, nệm, thảm len, đồ vải…

Ông Nguyễn Thành Vinh, Công ty Vệ sinh Nhà sạch cho biết, nhiều người cho rằng, chăn ga gối đệm chỉ bẩn do bụi, mồ hôi cơ thể chứ ít ngờ rằng, chăn ga, gối đệm còn là nơi chứa vi khuẩn, nấm mốc, mạt, rệp. Đặc biệt, chính sự không ngờ này, nên việc mọi người chỉ giặt chăn, vỏ ga, gối là chưa đủ bởi, vi khuẩn, nấm mốc, mạt, rệp, bọ chét… còn ẩn náu trong đệm, ruột ga, ruột gối, những thứ mà ít khi chúng ta nghĩ đến việc vệ sinh hoặc làm sạch chúng.

Để đảm bảo giấc ngủ ngon và loại bỏ hết bụi, nấm mốc, vi khuẩn, côn trùng hút máu, các chuyên gia khuyên hãy giặt tất cả ga giường, vỏ chăn và vỏ gối hàng tuần. Đặc biệt, ruột gối, ruột chăn bông, đệm cũng cần được vệ sinh từ 3 – 6 tháng sử dụng. Bạn có thể vệ sinh chúng bằng cách phơi ra ngoài nắng để diệt trừ vi khuẩn, nấm mốc và dùng máy hút bụi (hãy hút lần lượt từ phía đầu xuống phía dưới chú ý cả những khe hẹp) để loại bỏ mạt, rệp. Ngoài ra, khi hết hạn sử dụng bạn nên thay mới.

Ông Nguyễn Thành Vinh: Ngày nay có gia đình sử dụng giường kết hợp tủ chứa đồ, với những loại giường “hai trong một” này, đồ đạc phải được xếp đặt ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ để dễ tìm, dễ làm vệ sinh. Ngoài ra cũng phải chú ý vệ sinh các ngăn tủ, hộc tủ và các món đồ đựng bên trong.

Chú ý thú bông

Sử dụng thú bông để làm vật trang trí cho giường ngủ hay “vật ôm” được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đây cũng chính là một ổ chứa bụi, vi khuẩn, nấm mốc thậm chí là cả côn trùng hút máu “tàng hình” có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Không ít trường hợp sau khi ôm ấp thú bông để ngủ, nhiều người bị ngứa, thậm chí là bị dị ứng, hen… Đấy có thể là do vi khuẩn hoặc mạt, rận… ẩn nấp và làm tổ trong thú bông. Điều đáng nói, vì thú bông rất khó giặt, vệ sinh nên nhiều người lơ luôn việc làm sạch. Thực tế, việc vệ sinh với thú bông cần được thực hiện thường xuyên.

Với những thú bông nhỏ, bạn đừng ngại giặt chúng bằng nước với xà phòng. Kkhi giặt nên chà kỹ từng bộ phận, các khe, kẽ nhỏ, các nếp gấp, các chi tiết nhỏ như mắt, mũi, vành tai, cổ…; sau đó ngâm, xả lại trong chậu nước sạch và cuối cùng xả lại thật sạch dưới vòi nước chảy cho hết bọt xà phòng và phơi nắng cho thật khô.

Nếu ánh nắng không đủ khô thì sử dụng máy sấy để đảm bảo thú bông được khô ráo. Với những thú bông lớn, khó giặt máy hút bụi và phơi ngoài nắng to cũng là một giải pháp, đặc biệt, để đảm bảo sạch sẽ nên nhờ đến việc giặt khô chuyên dụng.

Đừng quên gầm giường

Nhiều người vệ sinh giường chiếu sạch sẽ, nhưng lại bỏ quên vệ sinh gầm giường trong khi gầm giường lại là nơi chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc bởi sự tối, kín, bí và ẩm thấp. Có nhiều người vài tháng, thậm chí cả năm mới nhớ đến việc vệ sinh gầm giường là rất sai lầm. Hãy vệ sinh chúng hàng tuần.

Đặc biệt, bạn cần phải đảm bảo gầm giường luôn thông thoáng. Không ít trường hợp biến gầm giường thành ổ chứa đồ không dùng đến, cứ cái gì không dùng đến là nhét vào gầm giường. Đây là hành động vô cùng nguy hiểm bởi ngoài việc tăng phát sinh vi khuẩn, nấm mốc, việc gầm giường kín, bí còn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Bạn cần nhớ rằng, với bất kể kiểu dáng hay phong cách thiết kế nào thì một cái giường cũng cần có khoảng trống bên dưới và phải được thông thoáng. Khoảng không gian trống ở bên dưới giường ngủ sẽ giúp cho dòng chảy năng lượng được lưu thông giúp giấc ngủ ngon hơn.

Theo Đời sống
back to top