Thiếu thận trọng nhập viện vì tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não rất hay gặp ở người cao huyết áp nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột, gặp lạnh, làm việc, hoạt động quá sức, quá mạnh, suy nghĩ căng thẳng… để lại những di chứng nặng nề như liệt, tâm thần, thậm chí có thể tử vong.
tai biến mạch máu não

Tắm nước lạnh cẩn thận tai biến mạch máu não

Bà Trần Thị H, 48 tuổi (Hà Nội) sau khi đi bộ buổi tối về nhà tắm nước lạnh ngay. Sau đó, bà cảm thấy rất mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, có cảm giác như kiến bò ở đầu các ngón tay, chân. Sáng hôm sau bà phải đi viện trong tình trạng liệt nửa người, phát âm khó, nói ngọng. Bác sĩ kết luận bà bị tai biến mạch máu não. Người nhà cho biết, bà có tiền sử cao huyết áp.

Lời bàn: Tai biến mạch máu não rất hay gặp ở người cao huyết áp nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột, gặp lạnh, làm việc, hoạt động quá sức, quá mạnh, suy nghĩ căng thẳng…Tai biến mạch máu não rất nguy hiểm để lại những di chứng nặng nề như liệt, tâm thần, thậm chí có thể tử vong.

Ở những người trên 40 tuổi, nhất là người có tiền sử huyết áp cao phải hết sức chú ý không nên hoạt động, chơi thể thao quá sức không nên để cơ thể lạnh đột ngột, tránh những chấn động về tâm lý, sinh hoạt điều độ.

TS Nguyễn Văn Tuấn (Bệnh viện 103)

Theo Đời sống
back to top