Thiếu sắt khi mang thai

Khi mang thai người mẹ cần chất sắt nhiều hơn để cung cấp cho thai nhi, nhau thai và tăng thể tích máu của chính mình. Nếu lượng sắt ăn vào không đủ sẽ dẫn đến thiếu máu thiếu sắt khi mang thai.

Hỏi: Tôi lấy chồng 2 năm, mong chờ mãi mới có thai. Vì mang thai tình cờ nên tôi không có chuẩn bị trước (không tẩy giun trước khi mang thai). Vừa rồi đi khám, làm xét nghiệm, bác sĩ nói tôi thiếu sắt, không biết có phải do tôi chưa tẩy giun không? Giờ tôi làm thế nào để cải thiện tình trạng trên?

Thu Hà (Hà Nội)

Món ăn bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai.

TS Trần Thúy Nga (Viện Dinh dưỡng): Khi có thai, người mẹ cần chất sắt nhiều hơn để cung cấp cho thai nhi, nhau thai và tăng thể tích máu của chính mình. Nếu lượng sắt ăn vào không đủ sẽ dẫn đến thiếu máu thiếu sắt. Ngoài ra, nhiễm ký sinh trùng, nhất là nhiễm giun móc làm cho cơ thể mất sắt cũng gây nên thiếu máu.

Một giải pháp hữu hiệu được khuyến khích đối với phụ nữ mang thai thiếu sắt là sử dụng viên sắt hàng ngày, hàng tuần theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Ngoài ra, cần tăng cường thực phẩm giàu sắt như trứng các loại (trứng gà, trứng vịt), gan (bò, lợn, gà, vịt, ngan) và các nội tạng khác (tim, thận). Ăn tăng các loại thịt bò, lợn, gà, vịt.

Chú trọng các loại hải sản như cua biển, tôm, cá thu, trai, hàu, cá mòi, cá cơm. Về rau, ăn tăng các loại rau có lá màu xanh như cần tây, rau dền các loại, xương xông, lá lốt, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải soong. Hoa quả nên chọn đu đủ, táo, lê, hồng xiêm…

Hiện có nhiều sản phẩm được bổ sung sắt như bánh quy, ngũ cốc ăn liền, nước mắm bổ sung sắt, bột mỳ bổ sung sắt, sữa có bổ sung sắt…các bà mẹ mang thai đều có thể dùng được.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top