Thiểu ối thai kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh thiểu ối là hiện tượng lượng nước ối ít hơn mức sinh lý bình thường, khi chỉ số ối AFI nhỏ hơn 5cm và màng ối còn nguyên vẹn. Thiểu ối tiềm ẩn những nguy cơ như thiểu sản phổi, chèn ép dây rốn, khoèo chi...

Hỏi: Con tôi mới có thai được hơn 3 tháng nhưng đi khám bác sĩ nói nước ối ít, nguy cơ thiểu ối. Xin hỏi, thiểu ối có ảnh hưởng gì tới mẹ và thai nhi? Cách chữa thiếu ối ra sao?

Phạm Thị Minh (Hải Dương)

BSCKI Nguyễn Thị Sim, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Nước ối là chất lỏng bao quanh thai nhi, là môi trường lỏng giúp thai nhi phát triển trong suốt quá trình mang thai. Nước ối có vai trò vô cùng quan trọng như giúp bảo vệ thai nhi khỏi bị chấn thương khi ở trong bụng mẹ, là môi trường vô khuẩn tránh được các nhiễm khuẩn đặc biệt ở phổi, dinh dưỡng cho thai nhi, hỗ trợ giữ cho thai nhi có thân nhiệt ổn định thích hợp. 

Bệnh thiểu ối là hiện tượng lượng nước ối ít hơn mức sinh lý bình thường, khi chỉ số ối AFI nhỏ hơn 5cm và màng ối còn nguyên vẹn. Thiểu ối tiềm ẩn những nguy cơ như thiểu sản phổi, chèn ép dây rốn, khoèo chi... Nặng hơn là tình trạng cạn ối khi lượng nước ối đo được qua siêu âm (chỉ số AFI) nhỏ hơn 3cm.

Thiểu ối đa phần xuất hiện ở những thai quá ngày sinh, thai chậm phát triển trong tử cung, một số ít xuất hiện sớm trong những tháng đầu thai kỳ trường hợp này tiên lượng thường xấu hơn, thường liên quan đến bất thường của thai nhi. Thiểu ối xuất hiện ở mỗi giai đoạn khác nhau của thai kỳ thì tiềm ẩn những nguy cơ khác nhau: Thiểu ối trong 3 tháng đầu nguy cơ sảy thai cao chiếm 65 - 80%; Thiểu ối trong 3 tháng giữa nguy cơ dị tật thai cao; Thiểu ối trong 3 tháng cuối nguy cơ thai suy dinh dưỡng cao.

Trước đây đa phần các bác sĩ sẽ chỉ định chấm dứt thai kỳ. Tuy nhiên, khoa học công nghệ y khoa phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đưa vào phương pháp điều trị truyền ối. Vì vậy, phát hiện sớm giúp cho quá trình điều trị tiên lượng tốt.

Theo Đời sống
back to top