Thiếu ngủ gây tăng huyết áp

(khoahocdoisong.vn) - Ngủ dưới 6 tiếng góp phần làm tăng mức cholesterol và triglyceride, cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Bà Nguyễn Thị K. (62 tuổi, Hà Nội) bị cao huyết áp, mỡ máu cao. Ngoài chế độ dinh dưỡng, tập luyện, bà được bác sĩ khuyên cần chú ý ngủ đủ, tránh thừa hoặc thiếu ngủ. Bởi ngủ quá nhiều (nhiều hơn 8 tiếng) hoặc ngủ quá ít làm tăng nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa, bao gồm giảm HDL, tăng nồng độ triglyceride, béo phì và tăng huyết áp và đường huyết.

Lời bàn: TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, có mối quan hệ giữa giấc ngủ và mức lipid cao, nhưng có một số yếu tố có thể góp phần làm tăng cholesterol.

Trong một số nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng những người ngủ dưới 6 tiếng thường bị căng thẳng trong công việc nhiều hơn. Cùng với thói quen bỏ bữa hoặc ăn ít bữa hơn, không tập thể dục... đều góp phần làm tăng mức cholesterol và triglyceride, cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến các hormon như leptin và ghrelin, hai hormon điều tiết cảm giác thèm ăn cũng như liên quan đến bệnh tiểu đường. Ít ngủ cũng được cho là có ảnh hưởng đến mức cortisol, có liên quan đến các phản ứng viêm và bệnh tim mạch.

Vì vậy, ngủ đủ giấc cũng là một phần quan trọng để có một lối sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top