Thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi

Một trong những vấn đề của người già là chứng mất ngủ, khó ngủ, nhất là vào mùa đông, trời rét kèm theo chứng đau đầu, đau xương khớp… càng làm cho giấc ngủ bị ảnh hưởng. Vì vậy việc thiết kế phòng ngủ cũng như nội thất trong không gian phòng ngủ cho người cao tuổi cần được chú ý để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng như cuộc sống.

Phòng ngủ cho người cao tuổi cần đủ sáng

Phòng ngủ: Chú ý ánh sáng và đồ đạc

Các chuyên gia của Viện nghiên cứu Sức khỏe Tinh thần Hoa Kỳ chỉ ra rằng, người già rất dễ bị mất ngủ vì sự thiếu hụt nội tiết tố melatonin, một hormone tự nhiên điều hòa nhịp thức – ngủ. Ngoài ra, các vấn đề về bệnh tật, những mất mát hoặc thay đổi trong cuộc sống cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người già.

Vì vậy một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho người già là việc thiết kế phòng ngủ và bố trí đồ đạc trong phòng hợp lý.

KS Nguyễn Phan Sơn, Công ty CP Tư vấn Thiết kế Nội thất Hoàng Gia, cho biết ngoài việc chọn hướng phòng ngủ cho  người cao tuổi cần đảm bảo tránh gió lạnh, gió lùa, khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi cũng cần chú ý vị trí cửa sổ vừa đủ để đón ánh nắng tự nhiên, một yếu tố rất quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của người già.

Việc mở cửa sổ và đón một chút nắng và gió vào những ngày ấm áp còn làm cho không khí trong phòng bớt tù đọng, kín bí. Cửa sổ phòng ngủ cho người cao tuổi nên bố trí kiểu trong kính ngoài chớp, để có thể tiện sử dụng; có thể đóng cả cửa kính để kín gió trong ngày lạnh, hoặc chỉ đóng cửa chớp cho đỡ chói nắng mà vẫn có gió.

Ngoài ra, có thể thiết kế thêm rèm che để chắn bớt ánh sáng cho giấc ngủ trưa hay những khi cần nghỉ ngơi. Việc bố trí hệ thống chiếu sáng cũng cần chú ý để đảm bảo hợp lý, khoa học. Ánh sáng thừa hoặc thiếu đều có thể khiến người già đi lại khó khăn, dễ vấp ngã.

Đồ đạc trong phòng ngủ cho người cao tuổi cần sự giản tiện, không quá lớn và cồng kềnh, dễ gây cảm giác bức bí, ngột ngạt. Không nên chọn màu vecni quá tối làm cho căn phòng có cảm giác nặng nề. Đồ đạc cần được bố trí gọn gàng, ví dụ như giường và tủ quần áo được kê sát tường. Các đồ đạc cần thiết khác cho người già nên để ở vừa tầm tay, tiện dụng, dễ nhớ và dễ tìm vì người già thường có trí nhớ kém.

Giường đệm, chăn gối cần ấm, nhẹ, thoáng

BS Đào Bá Vy, nguyên trưởng khoa Vật lý Trị liệu, Bệnh viện 354 cho biết, việc chọn đệm phù hợp là vô cùng quan trọng đối với người già. Hiện nay có rất nhiều loại đệm, nhưng không phải đệm nào cũng phù hợp với người già. Ví dụ, đệm lò xo có độ co lún cao sẽ khiến người cao tuổi cảm thấy chóng mặt, choáng váng khi nằm ngoặc lật giở người. Đệm có độ đàn hồi cao dễ làm người già bị đau lưng.

Với người già, nên chọn đệm không nên quá cao, hoặc quá thấp, khoảng từ 10 – 15cm là phù hợp. Có thể chọn đệm bông ép vừa thoáng vừa có bề mặt phẳng, nằm lên không lún xẹp, giúp người lớn tuổi không đau mỏi cơ thể và dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nên chọn đệm của các hãng uy tín để có sản phẩm chất lượng tốt, mặt phẳng đồng đều, không bị lún, ọp ẹp sau vài tháng sử dụng.

Vẫn theo BS Đào Bá Vy, nhiều người già vẫn giữ quan điểm cũ cho rằng chăn bông phải thậy dày, thật nặng mới đủ ấm. Đó là một lựa chọn sai lầm. Với chăn nên chọn loại chăn nhẹ, có độ dày vừa phải nhưng đảm bảo giữ ấm tốt vào mùa đông. Các chất liệu như bông xơ, bông tự nhiên, tơ tằm, lông vũ,…. vừa mềm, vừa ấm.

Ngoài ra, màu sắc của chăn gối dành cho người già cũng ít được chú ý, mà chủ yếu thường chỉ chọn màu tối cho sạch. Tuy nhiên, màu sắc của chăn, ga, gối cũng có tác động ảnh hưởng rất nhiều, nhất là đối với người già khi tâm trạng luôn thường trực sự bất ổn. Với người già nên chọn những màu sắc trung tính, hài hòa dễ giúp người già điều hòa cảm xúc, tinh thần sáng khoải giúp đi vào giấc ngủ ngon dễ dàng.

Ngoài việc bố trí phòng ngủ và nội thất trong phòng, các chuyên gia của Tổ chức nghiên cứu Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo thêm, đối với người già, để đảm bảo giấc ngủ dài, sâu và ngon cần cố định một giờ đi ngủ thường xuyên, tắt máy tính và TV một giờ trước khi đi ngủ, thư giãn trước khi ngủ, hạn chế giấc ngủ ngắn vào ban ngày, không sử dụng các chất kích thích gần giờ đi ngủ.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top