Thiết kế hệ thống tính tiền bơm xăng

(khoahocdoisong.vn) - Cũng giống như mô-tơ nước, hệ thống động cơ bơm xăng có một thiết bị đo gắn trên đường ống gọi là cảm biến.

Hỏi: Hệ thống bo mạch của cây xăng được thiết kế thế nào, vì sao lại có thể gian lận được?

Nguyễn Văn Trung (Hà Nội)

TS Nguyễn Hồng Quang, ĐH Bách Khoa Hà Nội:  Cũng giống như môtơ nước, hệ thống động cơ bơm xăng có một thiết bị đo gắn trên đường ống gọi là cảm biến. Bộ điều khiển chuyển tín hiệu tới bo mạch bằng 3 cách phổ biến bằng điện áp, dòng điện hoặc số xung. Sau đó, bộ vi xử lý sẽ đưa lên màn hình hiển thị số liệu về khối lượng và giá tiền xăng. Khi gian lận, người ta lắp thêm một thiết bị ngay trên đường chuyển điện áp về, khuyếch đại lên, tác động vào thiết bị đo lường làm thay đổi chỉ số trên màn hình tự động. Cách thứ hai là thay đổi chương trình trong bộ điều khiển trạm bơm. Cách này không thay đổi phần cứng, sử dụng công nghệ hiện đại, lắp đặt kín đáo, rất khó để cơ quan chức năng có thể phát hiện. Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng đã nắm được những chiêu thức tinh vi này và có các biện pháp ứng phó.

Theo Đời sống
back to top