Thiết đầu công - công phu đặc dị

(khoahocdoisong.vn) - Bằng pháp tập luyện nội công, người ta có thể để gạch đá trên đỉnh đầu rồi dùng búa tạ đập vỡ gạch đá, dùng trán để đập vỡ gạch ngói, dùng đầu để húc đổ tường hay đập vỡ gạch ......

Có rất nhiều công phu đặc dị để người học võ theo đuổi và luyện tập. Nội công chịu lực phần đầu là một trong những công phu đặc dị đó. Đây là bí quyết chỉ có các võ sư, huấn luyện viên sau một thời gian khổ luyện mới có thể tập được.

Công phu tuyệt đỉnh

Lần đầu tiên chứng kiến tôi không khỏi rùng mình khi võ sư Phạm Quang Thịnh, Môn phái Bình Định Gia biểu diễn màn Thiết đầu công – đập vỡ gạch đá trên đầu tại lễ khai giảng của trường ĐH Văn hóa Hà Nội. Sau vài phút chuẩn bị điều khí, võ sư Thịnh ngồi ở thế thiền, người ta xếp 5 viên ngói lên đỉnh đầu võ sư. Một võ sư khác cầm chiếc búa tạ giáng thẳng từ trên cao đập xuống đỉnh đầu. Tôi không dám nhìn, chỉ nghe một tiếng “hự”, tiếng ngói vỡ tan tành rơi xuống và sau đó là tiếng vô tay vang dội. Võ sư Phạm Quang Thịnh đứng lên chào khán giả như không có chuyện gì xảy ra.

Các HLV môn phái Bình Định Gia thực hiện công phu Thiết đầu công.

Các HLV môn phái Bình Định Gia thực hiện công phu Thiết đầu công.

Chưa kịp nghỉ lấy sức, võ sư Phạm Quang Thịnh lại quyết định thực hiện một kỹ thuật khó và kinh dị hơn là màn nội công chịu lực xuyên sọ. Người ta xếp 2 – 3 viên ngói đặc bên dưới, võ sư nằm nghiêng áp một bên thái dương lên chồng ngói. Phần thái dương bên trên được xếp tiếp 5 viên gạch chồng lên nhau. Sau khi tập trung điều khí, võ sư Thịnh ra hiệu cho võ sư khác dùng búa tạ quai mạnh lên chồng gạch. Sau 1 tiếng va chạm, võ sư quai búa thở mạnh, toàn bộ số ngói bên dưới và số  gạch bên trên thái dương vỡ vụn, bắn tung tóe.

Võ sư Phạm Quang Thịnh cho biết, sau hơn chục năm khổ luyện võ thuật và sau nhiều năm đạt trình độ huấn luyện viên, mở nhiều lớp dạy võ thì anh mới được người thầy lãnh đạo môn phái Bình Định Gia khai thông khí huyết, hướng dẫn cho tập luyện kỹ thuật nội công chịu lực Thiết đầu công. Anh đã phải tập luyện rất kiên trì, bài bản hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm theo từng bước của bài luyện nội công chịu lực. Để biểu diễn được như vậy có những huấn luyện viên phải tập luyện từ 3 – 4 năm, giỏi nhất cũng phải 1 năm mới đạt được được quả bước đầu của công phu này.

Thực hiện cú đập đỉnh đầu

Thực hiện cú đập đỉnh đầu

Hàng nghìn người mới được một người có công năng

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Huấn luận viên cao cấp Môn phái Bình Định Gia – người hướng dẫn trực tiếp cho Võ sư Phạm Quang Thịnh cho biết, trong số hàng nghìn võ sư mới tìm ra được một người có đủ điều kiện để luyện các công phu đặc dị.

Có rất nhiều bài luyện công phu đặc dị khác nhau như: Nhất dương chỉ (một ngón tay đâm thủng tường đá...); Đường lang chưởng (dùng cạnh bàn tay chém vào khối bê tông, phiến đá giống như dùng dao phạt miếng đậu phụ); Thiết xa chưởng (dùng 3 ngón tay giống như lưỡi kiếm đâm thủng bụng kẻ thù)...

Đập đá xuyên sọ

Đập đá xuyên sọ

Thiết đầu công là bài tập khó, nguy hiểm khi người biểu diễn dùng đầu -  nơi chứa não bộ, đã được luyện thành khối cứng vững chắc để có thể húc đổ tường, dùng búa tạ đập vỡ gạch ngói trên đầu hay thái dương, dùng trán đập vỡ gạch ngói...mà không ảnh hưởng đến thần kinh và não bộ - là cả một sự kỳ công trong võ học. Theo năm tháng, vì những lý do khác nhau, các công phu đặc dị ngày càng hiếm và có những bài đã và đang có nguy cơ thất truyền.

HLV Nguyễn Mạnh Toàn cho biết, luyện võ công bình thường đã khó, người luyện võ phải đi từng bước luyện tập từ tấn pháp, quyền cước, thân pháp, nhãn pháp..., thì đến khi luyện tập chuyên sâu các công phu đặc dị còn khó và khổ gấp vạn lần. Ngoài tố chất của từng võ sư, thì sự kiên trì và lòng quyết tâm cùng với sự chỉ bảo tập luyện đúng cách của thầy dạy may ra mới thành công ở một hay một vài công phu đặc dị nào đó.

Người tập các công phu đặc dị, thông thường tập song song ngoại công và nội công. Ngoại công để luyện gân, cơ, xương, da và nội công để luyện tinh, khí, thần. Bài tập đầu tiên và cơ bản của nội công là ngồi thiền ở tư thế đơn bàn tất hay song bàn tất (1 chân hay 2 chân vắt chéo lên đùi, đảm bảo lòng bàn chân nơi có huyệt dũng tuyền ngửa lên trời). Lưng thẳng, mắt nhắm, 2 tay để lên đầu gối, ngón cái và ngón trỏ khép vào nhau tạo 1 vòng tròn. Tâm tĩnh tại, vứt bỏ mọi suy nghĩ đời thường, hơi thở điều hòa, đều đặn. Sau một thời gian luyện tập, có thể nâng cao dần dần các bài tập với các động tác khó hơn  .... tiến tới có thể khai thông các đường kinh lạc, huyệt đạo và điều khí đến những vị trí cần công lực.

Vận khí trước khi thực hiện

Vận khí trước khi thực hiện

Tập sai dễ chấn thương và tẩu hỏa nhập ma

Võ sư Phạm Quang Thịnh cho biết, khi tập luyện Thiết đầu công, riêng về luyện khí đêm nào ông cũng phải tập vào lúc nửa đêm. Tâm tĩnh tại, hít sâu và điều khí xuống đan điền, qua hậu môn, chạy dọc theo sống lưng rồi lên đỉnh đầu. Sau đó, tùy theo mỗi kungfu mà tập trung dồn khí lên đỉnh đầu hay thái dương hay chán để luyện tập khả năng chịu lực và ý chí-tinh thần tại các điểm chịu lực. Kiên trì luyện tập, từ bỏ các thói quen không tốt (hút thuốc lá, uống rượu bia), luyện tập đúng giờ, tuân thủ các hướng dẫn của thầy là những yếu tố cần thiết khi tập nội công.

HLV Nguyễn Mạnh Toàn cho biết, luyện nội công nói chung và Thiết đầu công nói riêng đòi hỏi phải có sự kiên trì và ý chí trên cơ sở nền tảng tập võ và luyện võ từ 5-7 năm trở lên. Cơ thể sống là một cỗ máy hoàn hảo và đảm bảo tính cân bằng âm - dương. Bất kỳ một sự thay đổi nào phá vỡ trạng thái cân bằng của cơ thể thì sẽ gây ra tai hại. Nhẹ thì bị chấn thương, nặng hơn thì bị suy nhược sức khỏe, thần thái và nặng hơn nữa là bị tẩu hỏa nhập ma, rối loạn tiền đình, điên dại, thổ huyết và tử vong.

"Người bình thường, nếu bị bệnh tật thì rất có thể bị mất cân bằng âm - dương và người ta tập võ, luyện khí để lấy lại sự cân bằng đó. Nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu một người đang ở trạng thái khỏe mạnh mà khi tập võ do không tuân thủ những hướng dẫn và chỉ bảo của thầy, tập luyện sai phương pháp mà tự làm mất cân bằng âm - dương của chính mình. Do vậy, trước khi tập nội công thì mọi người hãy cẩn thận và cân nhắc kỹ " - HLV Nguyễn Mạnh Toàn

Thúy Nga

Theo Đời sống
Cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam

Cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam

Bàu Trắng là địa danh du lịch còn khá hoang sơ của tỉnh Bình Thuận, với tâm điểm là một hồ nước ngọt tự nhiên rộng lớn, được bao phủ bởi những đồi cát mênh mông trải dài. 
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top