Thiết bị xét nghiệm Covid-19 chỉ trong 30 giây có độ chính xác cao như PCR

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida (UF), phối hợp với các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung ở Đài Loan đã phát triển một thiết bị kiểm tra Covid-19, có thể phát hiện nhiễm coronavirus trong vòng 30 giây nhạy cảm và chính xác như PCR.

Hiện nay, xét nghiệm COVID-19 chính xác nhất thường mất 24 giờ hoặc lâu hơn để có được kết quả từ phòng thí nghiệm. Bộ dụng cụ thử nghiệm tại nhà cung cấp kết quả trong vài phút nhưng kém chính xác và kém nhạy hơn rất nhiều.

Nhóm nghiên cứu cho biết, thiết bị mới có thể làm thay đổi khả năng phát hiện, giúp các quan chức y tế công cộng phản ứng nhanh chóng với coronavirus hoặc một đại dịch tiếp theo.

Josephine Esquivel-Upshaw, DMD, GS tại khoa Khoa học Nha khoa phục hồi của Đại học Nha khoa UF, thành viên của nhóm nghiên cứu phát triển thiết bị cho biết, đây là một thiết bị độc đáo, một đột phá thực sự sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong chẩn đoán. Nhưng thiết bị này vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt.

Thiết bị cầm tay được cung cấp năng lượng bởi pin 9 volt và sử dụng que thử rẻ tiền, tương tự như que thử trong máy đo đường huyết với các kháng thể coronavirus được gắn vào một màng mạ vàng trên đầu. Dải mạ vàng này được đặt trên lưỡi để thu thập mẫu nước bọt nhỏ. Sau đó, dải mạ vàng được đưa vào một đầu đọc, kết nối với bảng mạch các bộ não của thiết bị.

Bo mạch chủ của thiết bị kiểm tra nhanh COVID-19 mà các nhà nghiên cứu của UF Health phát triển.

Nếu người xét nghiệm bị nhiễm bệnh, coronavirus trong nước bọt sẽ liên kết với các kháng thể và bắt đầu chuyển động hỗn loạn do bị thúc đẩy bởi hai xung điện được xử lý bởi một bóng bán dẫn đặc biệt. Nồng độ coronavirus cao sẽ làm thay đổi độ dẫn điện của mẫu và làm thay đổi điện áp của các xung điện.

Tín hiệu điện áp được khuếch đại hàng triệu lần và chuyển đổi thành giá trị số, dấu vết nhận dạng điện hóa của mẫu. Giá trị đó sẽ cho biết kết quả dương tính hay âm tính, giá trị này càng thấp thì tải lượng virus càng cao. Khả năng định lượng lượng virus và kháng thể khiến thiết bị đặc biệt hữu ích cho các mục đích lâm sàng.

Thiết bị xét nghiệm này rất đơn giản và có thể sản xuất với giá dưới 50 USD. Để so sánh, thiết bị kiểm tra PCR có thể có giá đến hàng nghìn USD. Nhóm nhà khoa học cũng đang phát triển nghiên cứu với khả năng phát hiện các protein cụ thể, được sử dụng để chẩn đoán các bệnh khác như ung thư, đau tim và sức khỏe miễn dịch.

Theo Scitechdaily
back to top