Thiết bị sấy và trích ly tinh dầu không thất thoát

(khoahocdoisong.vn) - TS Phạm Thị Thùy Phương, Viện Công nghệ hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam vừa được cấp bằng độc quyền sáng chế “Phương pháp và thiết bị chế biến nông sản, dược liệu kết hợp quá trình sấy và quá trình trích ly”.

Đây là phương pháp sấy kết hợp với trích ly không gây thất thoát tinh dầu hoặc các hoạt chất sinh dọc dễ bay hơi. Kết hợp cả quá trình sấy và trích ly trong 1 thiết bị nhằm thu hồi tối đa các sản phẩm có giá trị và không tạo ra phế phẩm, đồng thời có thể phù hợp với mọi loại nguyên liệu.

Gừng sau khi sấy và trích ly.

Gừng sau khi sấy và trích ly.

Nông sản, dược liệu sau khi sơ chế được cấp vào buồng sấy, tiến hành chiếu xạ vi sóng cho vật liệu sấy trong buồng sấy để tiến hành quá trình sấy ở nhiệt độ cố định và trong điều kiện chân không. Trong quá trình sấy, hơi nước và các thành phần khác tách ra từ nguyên liệu được thoát ra khỏi buồng sấy bằng trọng lực. Sau đó, tiến hành ngưng tụ hỗn hợp hơi thoát ra từ buồng sấy và thu dịch chiết; đồng thời, tách tinh dầu ra khỏi dịch chiết trong trường hợp trong dịch chiết có tinh dầu. Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng thử nghiệm trên nguyên liệu sả, gừng và vỏ bưởi. Kết quả cho thấy phương pháp mới cho hiệu suất tinh dầu, khả năng kháng khuẩn cao hơn phương pháp truyền thống trong trường hợp trích ly gừng và sả; đặc biệt năng lương tiêu hao giảm nhiều lần so với phương pháp truyền thống.

Theo Đời sống
back to top