Thiết bị giám sát hải trình tàu cá của người Việt

Thiết bị giúp chủ tàu hoặc người quản lý có thể  giám sát từ xa hoạt động của các tàu cá, người trên tàu được hướng dẫn tới các vị trí đánh bắt hoặc được cảnh báo...

Các nhà khoa học Trung tâm Phát triển công nghệ cao thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam vừa nghiên cứu thành công thiết bị giám sát hải trình tàu cá. Thiết bị giúp chủ tàu hoặc người quản lý có thể  giám sát từ xa hoạt động của các tàu cá, người trên tàu được hướng dẫn tới các vị trí đánh bắt hoặc được cảnh báo khi ra khỏi hải phận quy định.

Chức năng dẫn đường thể hiện thông qua màn hình gắn trên tàu. Một phần mềm cũng được xây dựng để lưu trữ toàn bộ hải trình vào bộ nhớ, hiển thị các tàu đánh cá cùng đội, nhóm. Người dùng cũng có thể gọi điện thoại, nhắn tin vào mạng điện thoại cố định hoặc di động thông qua tần số HF (High Frequency) đã có sẵn trên các tàu cá hiện nay.

Qua tần số này cũng có thể truyền dữ liệu giữa các tàu cá và trạm bờ, hoặc giữa các tàu với nhau mà không mất phí thuê bao hàng tháng. Khi gọi điện thoại hoặc nhắn tin vào điện thoại di động trên đất liền người dùng phải trả phí bằng cước điện thoại di động.

Vận hành thử nghiệm hệ thống định vị giám sát và quản lý tàu cá tại Chi cục Thủy sản Hải Phòng. Ảnh. T. Quý.

Vận hành thử nghiệm hệ thống giám sát và quản lý tàu cá tại Chi cục Thủy sản Hải Phòng. Ảnh. T. Quý.

Thiết bị tích hợp cả công nghệ vệ tinh và 3G để sử dụng được cả vùng gần bờ khi sóng HF không truyền được. Trong trường hợp kênh truyền qua bộ đàm bị nhiễu, thiết bị tự động chuyển sang kênh truyền vệ tinh được tích hợp sẵn trên tàu cá. 

Thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, chủ tàu hoặc người quản lý có thể theo dõi và giám sát từ xa hoạt động của các tàu cá. Toàn bộ thông tin về sản lượng, các nhu cầu phát sinh trên tàu của ngư dân sẽ được cập nhật thông qua phần mềm này.

Thạc sĩ Lê Văn Luân, chủ nhiệm đề tài cho biết, nhóm nghiên cứu phát triển hệ thống này dựa trên nhu cầu thông tin của ngư dân và cơ quan quản lý. Thiết bị khắc phục được những hạn chế của hệ thống đang có trên các tàu cá đó là không tiện dụng trong việc liên lạc thông tin về đất liền hoặc giữa các tàu.

Điều kiện ứng dụng hệ thống thiết bị, tất cả các tàu cá đánh bắt xa bờ của Việt Nam được trang bị bộ đàm. Hiện 28 tỉnh, thành phố ven biển đã có hệ thống trạm liên lạc trên bờ. 

Hiện nhóm nghiên cứu đã lắp đặt thử nghiệm thiết bị giám sát hải trình trên tàu cá tại đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) giúp ngư dân tiếp cận, hiểu rõ hơn về thiết bị. Đã có một số địa phương có kế hoạch đặt hàng, lắp đặt cho tàu cá. Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cũng ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam để sản xuất sản phẩm thiết bị giám sát hải trình tàu cá sử dụng công nghệ HF và công nghệ vệ tinh, đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo vnexpress.net
back to top