Thiết bị điều khiển sóng âm thanh truyền theo một hướng

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học từ Trung tâm RIKEN về Khoa học Vật chất (CEMS) đã sử dụng thành công nguyên tắc "khớp nối xoay từ tính" để ngăn chặn sự truyền sóng âm thanh về một hướng và khiến chúng di chuyển theo hướng khác.

Các nhà khoa học từ Trung tâm RIKEN về Khoa học Vật chất (CEMS) đã sử dụng thành công nguyên tắc "khớp nối xoay từ tính" để ngăn chặn sự truyền sóng âm thanh về một hướng và khiến chúng di chuyển theo hướng khác. Phát hiện này mang lại đóng góp tích cực trong việc cải tiến bộ chỉnh lưu âm thanh.

Các bộ chỉnh lưu thường được biết đến với tên gọi “diode điện tử”. Bộ phận này có thể chuyển đổi điện xoay chiều thành điện một chiều, về cơ bản là thực hiện quá trình điện khí hóa. Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà khoa học đã kiểm tra sự chuyển động của sóng âm bề mặt (những chuyển động của âm thanh tương tự như sự lan truyền của động đất trên bề mặt trái đất) trong một bộ phim từ tính. Qua đó, nhóm nghiên cứu phát hiện có sự tác động lẫn nhau giữa sóng âm bề mặt và "sóng spin" (nhiễu loạn từ trường bên trong vật liệu). Jorge Puebla, trưởng nhóm RIKEN CEMS chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng tạo ra một “diode âm thanh” để điều khiển sóng âm ở tần số siêu cao, từ đó nghiên cứu và phát triển một công nghệ truyền thông rất đáng quan tâm hiện nay, công nghệ 5G”.

Theo Scietechdaily
back to top