Thiết bị điều chỉnh bình truyền dịch từ xa

(khoahocdoisong.vn) - Thiết bị sử dụng tia hồng ngoại giúp bác sĩ điều chỉnh từ xa tốc độ giọt dịch truyền, tự động phát cảnh báo nếu vượt ngưỡng cho phép.

Đây là sản phẩm của nhóm sinh viên Viện Cơ Khí, Đại học Bách khoa Hà Nội. Thiết bị có kích thước nhỏ gọn bằng lòng bàn tay, phần nhựa bên ngoài do nhóm tự thiết kế và in 3D. Bên trong thiết bị có cụm cảm biến gắn tia hồng ngoại được đặt đối xứng qua bầu truyền dịch. Vì tia hồng ngoại không tiếp xúc trực tiếp với dịch truyền, nên không làm ảnh hưởng tính chất giọt dịch.

Việc sử dụng tia hồng ngoại giúp cảm biến nhận biết dễ dàng giọt dịch từ bình dịch, hỗ trợ đo vận tốc, thời gian được chính xác hơn. Tia hồng ngoại chỉ hỗ trợ thiết bị đo chính xác hơn và tạo độ ổn định, còn chức năng đo vận tốc và thời gian giọt dịch truyền để đưa ra cảnh báo phụ thuộc hoàn toàn vào bộ vi mạch xử lý bên trong. Mỗi loại dịch truyền đều có tốc độ chảy khác nhau. Nếu vượt ngưỡng truyền cho phép hoặc dịch truyền hết, thiết bị phát âm thanh cảnh báo sau 3 giây. Nhóm  tạo ra một mã QR giúp liên kết giữa ứng dụng và thiết bị. Người dùng có thể quét mã này để đăng nhập vào ứng dụng. App cung cấp thông tin người bệnh, tốc độ và thời gian truyền dịch.

Để đảm bảo an toàn, ứng dụng của bác sĩ mới có thể điều chỉnh thông số, người nhà bệnh nhân chỉ theo dõi. Đây là thiết bị cảnh báo truyền dịch đầu tiên trong nước, nếu ứng dụng rộng giá khoảng 700 - 1,5 triệu đồng.

Theo Đời sống
back to top