Thiết bị cảnh báo ô nhiễm không khí

(khoahocdoisong.vn) - Máy đo chất lượng không khí (SmartAir) có thể nhận biết và cảnh báo chỉ số ô nhiễm bụi mịn và các chất độc hại, là sáng chế của anh Đinh Quốc Trí (37 tuổi), kỹ sư điện tử ở Hà Nội.

SmartAir được thiết kế gồm các cảm biến đo nồng độ bụi mịn PM2.5, PM1, PM10. Hai cảm biến khác đo nồng độ các khí TVOC và các khí HCHO. Dựa theo các chỉ số đo được, máy sẽ đưa ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm trong không khí, hiển thị thanh trạng thái thông báo tình trạng của không khí theo màu sắc có thể quan sát được từ xa. Có 6 mức độ với 6 màu sắc khác nhau hiển thị trên máy sẽ ứng với từng khoảng giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI).

Anh Trí cùng với cộng sự bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm từ giữa năm 2019 với suy nghĩ ban đầu chỉ tập trung xác định chỉ số bụi mịn trong không khí. Khi triển khai, nhóm nghiên cứu đã tích hợp để có thể đo các khí độc khác như TVOC, HCHO vốn sản sinh từ các sản phẩm đồ gỗ, vật liệu xây dựng, sơn tường... Tính ưu việt của thiết bị này chính là việc có thể dùng cho cá nhân hoặc hộ gia đình. Người dùng có thể chủ động theo dõi chất lượng không khí ở không gian mong muốn vào bất cứ thời điểm nào: trong phòng khách, phòng ngủ, bàn làm việc, ô tô.

Theo Đời sống
back to top