Thiết bị cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất

(khoahocdoisong.vn) - Hiện tượng thiên nhiên ngày một khắc nghiệt, gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, 2 học sinh lớp 10 đã sáng kiến hệ thống cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất.

Đây là sáng kiến của hai em Bùi Quang Hiển lớp 10 chuyên Toán, em Lê Thái Trường Minh lớp 10 chuyên Lý - Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Tụy tỉnh Ninh Bình.

“Hệ thống tự động cảnh báo sớm lũ lụt và sạt lở đất” chi tiết với 03 thiết bị. Thiết bị đo mực nước sử dụng kiểu phao ống, trên thiết bị có gắn thêm camera giám sát mực nước, điều khiển quay hiển và truyền kết quả về trung tâm xử lí. Khi tín hiệu từ thiết bị được truyền về trung tâm sẽ giúp thu thập và xử lí nhanh thông tin khi có tình huống nguy hiểm xảy ra mà không cần phải trực tiếp ra thực địa. Phao ống làm bằng ống nhựa ruột gà, trong có xốp được gắn keo không cho nước vào. Trên phao có gắn nam châm dạng cúc áo để quét từ, nước dâng lên đến đâu phao nổi đến đó quét qua IC cảm ứng từ, IC này nhận được tín hiệu gửi về trung tâm điều khiển, từ đó ta biết được mực nước đang ở vị trí nào. Thiết bị đo mưa thiết kế kiểu trao lật, mỗi gầu đo được 1mm. Dựa vào kết quả đo được sẽ truyền về trung tâm xử lí. Hệ thống sẽ phân tích hoạt động địa chất và đưa ra cảnh báo và thực hiện cuộc gọi SOS tới người quản lý để kịp thời đưa ra những biện pháp thích hợp. Cùng lúc sẽ cập nhật vị trí xảy ra thiên tai để hạn chế người dân đi vào vùng nguy hiểm.

Theo Đời sống
back to top