Thiết bị cảm biến khí hỗ trợ đánh giá chất lượng không khí

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học đã phát triển một cảm biến khí mới có khả năng phát hiện một loạt các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) - các phân tử hữu cơ dễ bay hơi do nhiều loại chất rắn và chất lỏng phát ra. 

Trong khoảng hơn một thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu y tế đã tìm ra mối liên kết giữa VOC với các bệnh khác nhau, bao gồm ung thư và rối loạn thoái hóa thần kinh. "Thiết bị sử dụng cảm biến khí điện trở thương mại và nguyên mẫu tiêu thụ năng lượng thấp để phát hiện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, chẳng hạn như metan, etanol, toluen, methylene, nito dioxide, fomaldehyde, amoniac, trong số nhiều loại khí khác thuộc các mẫu không khí khác nhau", tác giả Andrzej Kwiatkowski, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Gdańsk Ba Lan cho biết.

Sau khi tính toán các điều kiện môi trường, bao gồm độ ẩm, nhiệt độ và áp suất không khí, thiết bị sẽ chụp một mẫu không khí hoặc hơi thở nhỏ và sử dụng các cảm biến để phát hiện và đo lường sự hiện diện và nồng độ của VOC trong vòng chưa đầy 10 phút. Thiết bị có màn hình cảm ứng, cho phép người dùng lưu trữ, sắp xếp và phân tích dữ liệu đo VOC thu được. 
 

Theo UPI
back to top