Thiết bị bảo hộ đường hô hấp đến 99%

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm kỹ sư của Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế - vừa công bố nghiên cứu sáng chế thành công thiết bị bảo hộ đường hô hấp và thiết bị cách ly di động. Thiết bị có khả năng bảo vệ trước Covid-19 đến 99%.
thiet-bi-c-n-.jpg
4 loại sản phẩm thuộc 2 dòng thiết bị bảo hộ đường hô hấp và thiết bị cách ly di động.

Tiện lợi khi sử dụng

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho y bác sĩ và người dân, trong vùng dịch Covid 19, nhóm kỹ sư của Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế - đã nghiên cứu và sáng chế thành công 4 loại sản phẩm thiết bị bảo hộ đường hô hấp và thiết bị cách ly di động. Sản phẩm ưu tiên cho lực lượng cán bộ y tế, tuyến đầu chống dịch và cũng có thể dùng cách ly các trường hợp F0 điều trị tại nhà, nhằm giảm thiểu phát tán virus ra môi trường, hạn chế khả năng lây nhiễm cho người xung quanh.

Theo kỹ sư Phạm Thanh Tùng, Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế, sáng chế gồm hai dòng sản phẩm chuyên biệt: Dòng thiết bị phục vụ cách ly di động và dòng thiết bị bảo hộ đường hô hấp cho nhân viên y tế. Những sản phẩm này có khả năng bảo vệ người dùng đến 99% với cơ chế hoạt động bảo vệ vùng mặt, mũi, miệng của hệ thống thổi khí, lọc khí, màng lọc, mặt nạ và ống dẫn. Thiết bị thổi khí lọc khí cung cấp lưu lượng khí thở cho người sử dụng từ 30 - 80 lít/phút tùy theo nhu cầu hô hấp. Thiết bị dùng pin sạc dung lượng kéo dài 6 - 8 tiếng. Bộ lọc là trái tim của thiết bị với màng lọc FFP2. Sau mỗi chu kỳ sử dụng, dễ dàng thay màng lọc FFP2. Nhân viên y tế sử dụng thiết bị này có thể thay thế bộ bảo hộ kín từ đầu đến chân nóng nực. Nhân viên y tế cũng không phải đeo khẩu trang, không bị vướng tầm nhìn... 

thiet-bi-5.jpeg

Ông Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế cho biết, với nhân viên y tế, nhóm nghiên cứu đưa ra dòng sản phẩm thiết bị cách di động chuyên biệt. Sản phẩm thiết kế kín toàn bộ vùng đầu mặt cổ xuống phần thân như đeo một chiếc tạp dề phía trước. Cùng trong dòng sản phẩm này có thêm loại thiết bị cách ly di động dành cho những bệnh nhân F0, các chuyên gia hoặc các công nhân. Đây là loại hệ thống quản lý không khí cả đầu vào đầu ra qua thiết bị lọc. Sản phẩm bảo vệ che kín phần mũi và miệng.

Dòng sản phẩm thiết bị bảo vệ đường hô hấp cũng có 2 loại sản phẩm nhưng gọn nhẹ hơn với cách tiếp cận chỉ bảo vệ cái phần mặt, mũi và miệng. Loại này chỉ bảo vệ cho người đeo và không bảo vệ cho người xung quanh, nghĩa là sản phẩm cung cấp không khí sạch đầu vào cho người sử dụng mà không quản lý không khí thở ra của người dùng.

Thực hiện mục tiêu kép

Cũng theo Viện trưởng Lê Thanh Hải, nhóm kỹ sư của Viện đã mất 3 tháng để nghiên cứu, hoàn thiện các dòng sản phẩm này. Ưu điểm của dòng sản phẩm là trọng lượng nhẹ, gọn, thiết kế đơn giản, cho phép để người dùng có thể hoạt động một cách thoải mái. Sản phẩm đã được nghiên cứu theo các tiêu chuẩn khoa học về bảo hộ, được nghiên cứu thử nghiệm, test các chỉ số, thông số để đảm bảo được chất lượng theo tiêu chuẩn khoa học. Người lao động, công nhân, bác sĩ, kỹ sư... sử dụng thiết bị liên tục trong vòng 8 tiếng làm việc rất thoải mái, không gây dị ứng hay phản ứng khó chịu nào, không bị toát mồ hôi như các đồ bảo hộ kín.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu của Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế đã kết hợp với một nhà máy có đủ hệ thống công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm này theo đơn đặt hàng, với công suất khoảng 1.000 - 5.000 sản phẩm trong vòng 1 tuần. Hiện tại, do sản xuất đơn chiếc nên giá thành sản phẩm còn cao. Chi phí sản xuất thiết bị dao động từ 5 - 6 triệu đồng/sản phẩm. Vì vậy, nhóm sáng chế đang tiếp tục nghiên cứu để giảm giá thành, nâng cao năng suất sản lượng để phục vụ cho lực lượng tuyến đầu và các trường hợp cách ly trong vùng dịch.

Đây được coi là giải pháp cách ly người với người một cách cơ động và linh hoạt giảm thiểu chi phí giúp F0 có thể tiếp cận an toàn với mọi người đồng thời các chuyên gia hai công nhân trong các khu công nghiệp cũng có thể sử dụng để duy trì sản xuất đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế.

Theo Đời sống
back to top