Thiên Nga trắng Tu-160 lập kỷ lục bay hơn 20.000 km

(khoahocdoisong.vn) - Tháng 9/2020, hai máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa siêu thanh Tu-160 thực hiện chuyến bay kỷ lục tầm xa, vượt hơn 20.000 km. Các máy bay Thiên nga trắng đã bay liên tục trên không hơn 25 giờ với 3 lần tiếp dầu.

Chỉ huy Sư đoàn Máy bay ném bom chiến lược Cận vệ Cờ đỏ Donbass số 22 - thiếu tướng Oleg Pchela - trong cuộc phỏng vấn với báo Sao đỏ (Krasnaya Zvezda) đã cho biết chi tiết hơn về những kết quả kỷ lục này.

Thiếu tướng cho biết, các kỹ sư và phi công có kinh nghiệm nhất đã tham gia chuyến bay. Máy bay bay hành trình trên độ cao hơn 6.000 mét, tốc độ khoảng 500 km/h, máy bay tiếp dầu Il-78 tiếp nhiên liệu cho mỗi chiếc Tu-160 ba lần với 130 tấn dầu.

Oleg Pchela nói: “Đây là lần đầu tiên số lần tiếp nhiên liệu và tổng khối lượng nhiên liệu lớn như vậy được cung cấp cho Tu-160 trong một chuyến bay được thực hiện”.

 “Các phi công phải mặc bộ quần áo cứu hộ hàng hải hơn 16 giờ khi bay trên vùng biển trung lập của trung tâm Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, biển Kara, Laptev, Đông Siberi, Chukchi và Barents, bộ đồ khiến người mặc có cảm giác bị bó buộc.

Theo Thiếu tướng, các trang thiết bị trên máy bay cho phép phi hành đoàn chuẩn bị đồ ăn, pha cà phê hoặc trà. Máy bay thậm chí còn có một thiết bị tương tự như một lò vi sóng hiện đại. Những trang thiết bị này cung cấp điều kiện cần thiết tối thiểu cho những chuyến bay dài như vậy.

Những phi công tham gia chuyến bay khi hạ cánh cho biết vẫn có đủ sức khỏe để sẵn sàng tiếp tục chuyến bay.

Tổng quan chuyến bay hơn 20,000 km của Tu-160

Ông Oleg Pchela nhấn mạnh: “Chuyến bay này, giống như nhiều chuyến bay khác, cho thấy lực lượng không quân chiến lược tầm xa có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top