Thiền hỗ trợ điều trị bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Gọi thiền là phương pháp hỗ trợ điều trị thì phù hợp hơn, vì y học chỉ mới bước đầu nghiên cứu về thiền, cần có nhiều thử nghiệm lâm sàng trên quy mô dân số lớn hơn. Người bệnh cần thăm khám đầy đủ và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Thiền giúp ổn định tâm trí, cải thiện sức khỏe cảm xúc

Thiền tọa giống như sự huấn luyện cho tâm trí, không cho đầu óc chúng ta suy nghĩ lan man mà có chủ đích, để lòng trống không, tâm phẳng lặng không lo sợ, không mong cầu điều gì, không để cho những đối tượng khác ảnh hưởng, tác động tới tâm trí.

Thiền giúp ổn định tâm trí và cảm xúc, giảm căng thẳng, lo lắng, cải thiện sức khỏe cảm xúc. Qua đó cải thiện được các bệnh lý liên quan đến căng thẳng...

Thiền giúp ổn định tâm trí và cảm xúc, giảm căng thẳng, lo lắng, cải thiện sức khỏe cảm xúc. Qua đó cải thiện được các bệnh lý liên quan đến căng thẳng...

Trong lý luận phương Đông, thiền định là một tập hợp các hình thức trạng thái tâm trí dùng để trải nghiệm quá trình nhận thức hoặc ý thức cao hơn thực tại.

Thiền định trong một số văn bản cổ truyền của Đông phương có thể giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Thiền tọa hay tĩnh tọa là phương pháp luyện tập sự điềm đạm, là một phép tu dưỡng tinh thần.

Y học phương Tây coi thiền là tập hợp các kỹ thuật, hình thức tập luyện để đạt được trạng thái ý thức được về nhận thức trong tình trạng được kiểm soát. Y học hiện đại gần đây cũng có nhiều nghiên cứu ghi nhận tác dụng của thiền trong cải thiện thể chất và tinh thần, giúp nâng cao sự hài hòa trong cuộc sống.

Thế giới hiện đang có một số thử nghiệm bước đầu và ghi nhận các tác dụng tốt của thiền trên người bệnh ung thư vốn chịu nhiều đau đớn về thể xác và sa sút về tinh thần cũng như các bệnh khác.

Khi căng thẳng sẽ làm tăng nồng độ hormon căng thẳng cortisol. Điều này tạo ra nhiều tác hại của căng thẳng như giải phóng những hóa chất gây viêm gọi là cytokine-CRS. Những tác động này có thể làm rối loạn giấc ngủ, thúc đẩy trầm cảm và lo lắng, tăng huyết áp, góp phần gây ra mệt mỏi và suy nghĩ tiêu cực.

Thiền giúp ổn định tâm trí và cảm xúc, giảm căng thẳng, lo lắng, cải thiện sức khỏe cảm xúc. Qua đó cải thiện được các bệnh lý liên quan đến căng thẳng như hội chứng ruột kích thích, rối loạn giấc ngủ sau chấn thương và đau cơ xơ hóa. Thiền giúp kiểm soát lo lắng liên quan đến công việc.

Thiền có thể cải thiện một phần trí nhớ của bệnh sa sút trí tuệ; giúp tăng sức mạnh và độ bền sự chú ý nên kéo dài thời gian chú ý, tăng cường trí nhớ.

Người dành nhiều thời gian cho việc thực hành thiền càng trải qua nhiều cảm giác tích cực hơn, tăng lòng trắc ẩn đối với bản thân và người khác. Thiền giúp chúng ta nâng cao nhận thức về bản thân, hiểu rõ hơn về bản thân và cách chúng ta liên hệ với những người xung quanh.

Những người thiền định ngủ lâu hơn và cải thiện chứng mất ngủ. Thiền giúp kiểm soát hoặc chuyển hướng những suy nghĩ thường dẫn đến mất ngủ. Ngoài ra, nó có thể giúp thư giãn cơ thể, giải phóng căng thẳng và đưa bạn vào trạng thái yên bình, khiến dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Những người thực hành thiền cho thấy khả năng đối phó với cơn đau cao hơn và thậm chí còn có thể giảm cảm giác đau. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy thiền giảm đau trên ung thư khá tốt, tuy nhiên cần nghiên cứu sâu hơn.

Thiền giúp kiểm soát huyết áp bằng cách thư giãn các tín hiệu thần kinh điều phối chức năng tim, căng thẳng mạch máu, làm tăng mức độ tỉnh táo trong các tình huống căng thẳng.

Bạn có thể thực hành thiền song song với việc điều trị theo chỉ định của thầy thuốc. Chỉ định trong điều trị của thầy thuốc vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Bạn có thể thực hành thiền song song với việc điều trị theo chỉ định của thầy thuốc. Chỉ định trong điều trị của thầy thuốc vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Vẫn phải tuân thủ điều trị

Bạn có thể thực hành thiền song song với việc điều trị theo chỉ định của thầy thuốc. Chỉ định trong điều trị của thầy thuốc vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Phương pháp này có ưu điểm là mỗi người có sự chủ động, cũng là một phương pháp không dùng thuốc, tác động tốt cho cả thể chất và tinh thần qua đó mang lại một số hiệu quả tích cực trong điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trên thực tế, một số bệnh nhân của tôi đã sử dụng thiền để chữa bệnh. Một số bệnh nhân lớn tuổi có bệnh cơ xương khớp mạn tính thực hành thiền và họ cho thấy các cơn đau có vẻ dịu bớt hơn về cường độ và tần suất xuất hiện.

Đối với điều trị bệnh lý cụ thể, người bệnh cần thăm khám và tư vấn của thầy thuốc để chọn phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mình.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ (Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3)

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top