Thứ 7, 15/12/2018

Cánh cửa tri thức

Thiên hà sáng nhất vũ trụ 'ăn thịt' ba đồng loại

Khám phá - 17/11/2018 14:09
Thiên hà sáng nhất vũ trụ 'ăn thịt' ba đồng loại
Thiên hà W2246-0526 sáng gấp 350 nghìn tỷ lần Mặt Trời đang hút vật chất từ các thiên hà nhỏ hơn xung quanh để làm nhiên liệu.

Thiên hà W2246-0526 hút vật chất từ các hàng xóm. Ảnh: NASA.

WISE J224607.55-052634.9 (gọi tắt là W2246-0526), thiên hà sáng nhất từng được phát hiện, đang nuốt ít nhất ba thiên hà nhỏ hơn, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Science hôm 15/11. Lượng vật chất đánh cắp từ hàng xóm có thể góp phần khiến thiên hà này sáng mạnh như vậy.

Kính viễn vọng không gian WISE của NASA phát hiện W2246-0526 vào năm 2015. Đây không phải thiên hà lớn hay nặng nhất nhưng lại sáng gấp 350 nghìn tỷ lần Mặt Trời và gấp 10.000 lần dải Ngân hà.

Dữ liệu mới từ hệ thống kính viễn vọng ALMA tại Chile cho thấy những vệt bụi vũ trụ do W2246-0526 kéo ra từ ba thiên hà nhỏ hơn. Các nhà khoa học chưa rõ chúng có thể thoát khỏi tình trạng hiện tại hay sẽ bị W2246-0526 nuốt hoàn toàn.

Phần lớn ánh sáng của W2246-0526 không chỉ đến từ những ngôi sao mà còn từ lượng khí nóng và bụi tập trung quanh tâm. Giữa đám mây khí bụi này là một siêu hố đen với khối lượng ước tính gấp 4 tỷ lần Mặt Trời. Dưới lực hấp dẫn cực mạnh, vật chất rơi vào hố đen với tốc độ cao, đâm vào nhau và nóng lên hàng triệu độ nên phát sáng rất mạnh.

Hình ảnh từ ALMA cho thấy W2246-0526 cùng một thiên hà nhỏ hơn (giữa) và hai thiên hà khác ở phía trên và phía dưới bên trái. Ảnh: NASA.

Với mức năng lượng khổng lồ phát ra, W2246-0526 cũng cần rất nhiều nhiên liệu, cụ thể là khí bụi để tạo ra các ngôi sao và bổ sung cho đám mây xung quanh hố đen trung tâm. Nghiên cứu mới cho thấy lượng vật chất mà WJ2246-0526 lấy từ hàng xóm đủ để bù lại số nhiên liệu tiêu thụ, qua đó duy trì độ sáng kỷ lục của thiên hà.

"Có thể quá trình ăn thịt này đã diễn ra được một thời gian. Chúng tôi dự đoán nó sẽ còn kéo dài ít nhất vài trăm triệu năm nữa", chuyên gia Tanio Diaz-Santos tại Đại học Diego Portales, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Hành vi ăn thịt đồng loại của thiên hà trong vũ trụ không phải bất thường. Trước đây, các nhà thiên văn cũng quan sát được một số trường hợp thiên hà hợp nhất với nhau hoặc thiên hà lấy vật chất từ hàng xóm. W2246-0526 là thiên hà xa nhất từng phát hiện có hành vi đánh cắp vật chất từ nhiều nguồn. Khoảng cách quá lớn khiến ánh sáng từ W2246-0526 phải mất 12,4 tỷ năm mới chạm tới Trái Đất.

"Qua dữ liệu cũ, chúng tôi đã biết có ba thiên hà đồng hành nhưng chưa có bằng chứng nào về sự tương tác giữa các hàng xóm này với thiên hà trung tâm. Chúng tôi không nghĩ đó sẽ là hành vi ăn thịt, nhưng nghiên cứu mới với hệ thống kính viễn vọng ALMA đã khẳng định rất rõ", Diaz-Santos nói.

Sự tham lam của W2246-0526 có thể dẫn đến việc tự hủy. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng những thiên hà siêu sáng và hút nhiều vật chất xung quanh như vậy cuối cùng sẽ phun lại khí và bụi ra vũ trụ. Điều này khiến các ngôi sao mới ngừng hình thành, đưa thiên hà vào trạng thái "nghỉ hưu". Trong khi đó, các thiên hà khác tiếp tục làm mới mình bằng việc cho ra đời những ngôi sao.

Theo vnexpress.net

Gửi bình luận

Tiêu điểm

10 căn bệnh của mùa đông mà ai cũng có thể mắc phải

Những căn bệnh như hen suyễn, viêm họng sẽ bị nặng hơn khi trời trở lạnh. Những người đã có sẵn bệnh cần chuẩn bị để đối phó với mùa đông.

Những lưu ý thời tiết Hà Nội ngày diễn ra chung kết AFF Cup

Theo thông tin từ Phòng dự báo Khí tượng Thủy văn của Đài Khí tượng Thủy văn đồng bằng Bắc bộ, ngày mai, 15/12, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu với tuyển Malaysia trên sân Mỹ Đình dưới thời tiết không mưa dù trời rét.

Từ năm 2019, người hiến máu sẽ được tặng phiếu xét nghiệm

Từ năm 2019, người hiến máu tình nguyện sẽ được tặng phiếu xét nghiệm thay vì nhận gấu bông, quà lưu niệm như trước đây.

Dậy thì muộn, ảnh hưởng thế nào?

Trong điều kiện dinh dưỡng đầy đủ, không ít phụ huynh lo con mình dậy thì sớm. Bên cạnh đó thì cũng có không ít bạn trẻ lại dậy thì muộn.

9 thực phẩm bạn đang rửa không đúng cách

Rửa và sơ chế thực phẩm là mắt xích quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

3 lý do tại sao bạn phải ăn nhiều trái cây khi giữ dáng

Nếu bạn muốn giữ được vóc dáng mảnh mai nhưng vẫn khỏe mạnh, bạn phải tập luyện và xem xét kỹ lưỡng thực đơn ăn uống.

Thế giới đang đọc sách như thế nào?

Trang FeelGood tổng kết cho chúng ta những con số thú vị về chuyện đọc sách trên khắp thế giới hiện nay.

Mới nhất

Tập luyện phòng tránh bệnh hô hấp ở trẻ em

Sức khỏe A-Z - 19:56 14/12/2018
Việc tập luyện thể lực theo chương trình hoặc có tổ chức hay đơn giản chỉ là những hoạt động thể lực mang tính chất tự phát khi vui chơi, chạy nhảy của trẻ nhưng được lặp đi lặp lại và diễn ra hàng ngày đã có ảnh hưởng rất tốt đối với thể chất chung của trẻ, trong đó có hệ hô hấp.

Ngất có phải do tim?

Sức khỏe A-Z - 19:52 14/12/2018
Có khá nhiều bệnh nhân trong đời đã từng bị ngất. Có người ngất xảy ra liên tục và họ rất lo sợ cũng như không biết phải làm thế nào để phòng và điều trị ngất

Dậy thì muộn, ảnh hưởng thế nào?

Sức khỏe A-Z - 19:49 14/12/2018

9 thực phẩm bạn đang rửa không đúng cách

Tư vấn - 19:46 14/12/2018

Robot trục trặc, xiên 10 đinh thép qua người công nhân Trung Quốc

Nóng - 19:42 14/12/2018
Một công nhân nhà máy ở Trung Quốc bị đâm 10 mũi đinh lớn bằng thép sau khi con robot gặp sự cố và rơi mất kiểm soát.

3 lý do tại sao bạn phải ăn nhiều trái cây khi giữ dáng

Sức khỏe A-Z - 19:37 14/12/2018

Những lưu ý thời tiết Hà Nội ngày diễn ra chung kết AFF Cup

Đời sống - 19:29 14/12/2018

Thế giới đang đọc sách như thế nào?

Đời sống - 19:26 14/12/2018

Bé gái 5 tuổi bị hạt cườm rơi vào tai

Sức khỏe A-Z - 19:22 14/12/2018
Trong lúc chơi tại nhà bà ngoại, bé gái cho hạt cườm vào trong tai. Bệnh nhi hoảng hốt dùng tay ngoáy, vô tình đẩy dị vật chui sâu hơn.

10 căn bệnh của mùa đông mà ai cũng có thể mắc phải

Sức khỏe A-Z - 19:18 14/12/2018

Trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam được “tiếp sức” ra sao?

Nhịp sống doanh nghiệp - 16:53 14/12/2018
(khoahocdoisong.vn) - Sau kết quả hòa 2-2 trên sân vận động Bukit Jalil, trận chung kết lượt về diễn ra giữa tuyển Việt Nam và Malaysia hứa hẹn sẽ rất gay cấn. Hàng triệu trái tim người hâm mộ đang hướng về đội quân áo đỏ của HLV Park Hang-seo và tiếp tục đồng hành, “truyền lửa” tinh thần cho các cầu thủ trẻ.

Chuyên gia cảnh báo: Sai lầm khi ăn cá chép có thể gây ngộ độc, hại gan

Sức khỏe A-Z - 15:38 14/12/2018
Cá chép là thực phẩm dinh dưỡng và thuốc chữa bệnh của người Việt. Trong thịt cá chép có rất nhiều dưỡng quý tốt cho sức khỏe, phòng chống rất nhiều chứng bệnh khác nhau.

Xử trí các bất lợi thường gặp do thuốc kháng sinh

Sức khỏe A-Z - 14:34 14/12/2018
Kháng sinh là loại thuốc được dùng phổ biến trong điều trị nhiều bệnh lý nhiễm trùng, nhưng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Từ năm 2019, người hiến máu sẽ được tặng phiếu xét nghiệm

Sức khỏe A-Z - 14:29 14/12/2018

Bệnh sán lá gan lớn có lây từ người sang người?

Sức khỏe A-Z - 14:24 14/12/2018
Ở Việt Nam, số các trường hợp mắc bệnh sán lá gan lớn đã tăng lên đáng kể trong 10 năm qua. Người bị nhiễm bệnh do ăn sống các loại rau mọc dưới nước hoặc uống nước có ấu trùng sán chưa nấu chín. Hiểu thông tin về bệnh sẽ giúp chúng ta phòng bệnh hiệu quả.
Thông tin tòa soạn