Thiền định mang an yên về cho tâm trí

Có bao giờ vì lo công việc mà bạn phát cáu với người thân, đồng nghiệp, rồi cả ngày phải bực tức, căng thẳng, bất an đến mất ăn mất ngủ? Thiền với khả năng xoa bóp hệ thần kinh giúp chúng ta thả lỏng được tâm trí và khiến nó trở nên bình ổn.

Rèn luyện khả năng kiểm soát suy nghĩ

Thiền định tưởng chừng chỉ dành cho người già, lại rất hữu hiệu cho tuổi trẻ với bộn bề lo toan như vậy. Ngồi thiền chính là quá trình chúng ta rèn luyện khả năng kiểm soát những suy nghĩ của mình, không để chúng phát sinh vô tội vạ. Tất cả chỉ có sự chú tâm theo dõi hơi thở và ý thức hiện tại, nơi ta đang ngồi, trong không gian, thời gian ấy. Từ đó, khả năng tập trung của não bộ tăng lên cùng sức ghi nhớ để xử lý tốt đống công việc bộn bề của mình.

Ngay chính thời điểm phải đối mặt với nhiều vấn đề thì chúng ta càng cần tới thiền để giữ cho mình sự bình tâm, kiên định, để lo lắng, bất an không còn làm chúng ta phải suy sụp tinh thần.

Thiền với khả năng xoa bóp hệ thần kinh giúp chúng ta thả lỏng được tâm trí và khiến nó trở nên bình ổn. Để rồi, khi trở lại với cuộc sống bình thường, đối diện với những vấn đề bất như ý, ta vẫn có thể giữ cho mình một tâm thái nhẹ nhàng, khách quan hơn trong cách nhìn nhận sự việc. Phân tích thiền theo quan điểm của y học, năng lượng, theo triết học phương Đông ta nhận thấy:

Theo cấu trúc của thân xác, tạo nên năng lượng sinh học để tạo sức sống của phần thân, gồm thể vật lý (cân, cơ, xương) và thể năng lượng (khí, huyết nội dịch, cấu trúc của thân xác (năng lượng sinh học) được bắt đầu từ não bộ, thông qua tủy sống mà kết nối với thận. Thận tạo nên sinh lý thông qua tủy sống mà hợp nhất với não. Não hợp nhất thận qua tủy sống, được điều chỉnh qua hệ thống nội kinh mà lan tỏa sinh lực đều cơ thể - thông qua cơ cấu vận động và năng lượng để duy trì sự sống. Cơ cấu thông qua vận động để ổn định cơ cấu.

Quá trình này đều thông qua nội kinh, được ấn định trên tủy sống, do sự hợp nhất của não và thận mang lại. Khi luyện thiền sẽ làm cho hệ thống này được ổn định – cân bằng não thận – cân bằng thủy hoa – cân bằng tâm lý và sinh lý. Quá trình này sẽ mang đến sức khỏe – hạnh phúc và trí tuệ.

Theo quan điểm năng lượng, cấu trúc của thần hồn thuộc tinh thần nằm trong hệ thống màng kết nối từ màng não, màng của các phân khu não, màng của khe não, cuộn não, thông qua màng tủy sống, màng lục phủ, ngũ tạng, màng tế bào....

thien.jpg
Thiền định mang an yên về cho tâm trí.

Để hợp nhất mọi bộ phận trong cơ thể nếu như thần xác phụ trách phần xác thông qua sóng giao động (sóng sinh học) thì thần hồn phụ trách hồn thông qua sóng giao cảm. Sóng giao động chỉ tạo nên sóng sinh học nuôi thể xác, thì sóng giao cảm của linh hồn tạo lên 4 trạng thái tâm lực: Tâm – Thần – Giác – Ý. Khi vào thiền định thì sóng giao cảm mạnh và thăng hoa 4 trạng thái tâm thức là: Tâm – Thần – Giác – Ý.

Ngồi thiền giúp khỏe mạnh, sống lâu và trường thọ

Xét về y học theo cấu trúc của bộ não: Thùy trán não thuộc trí tuệ, luôn thuần sáng, còn thùy chẩm thuộc hư vọng, luôn tụ khí âm sinh ra ảo vọng. Bình thường do những khởi niệm tham – sân – si hằng ngày nên thùy chẩm hoạt động mạnh, sinh tụ nhiều tà khí, làm ta sinh nhiều hư vọng. Khi ngồi thiền trong chính niệm: Thùy trán hoạt động, thùy chẩm tắt, hai bán cầu đại não trái phát hợp nhất, não trở lên rỗng lặng và trong sáng, tâm hồn khoáng đạt, tự tại và trí tuệ tăng trưởng.

Mặc dù não con người chỉ chiếm 2 - 5% trọng lượng cơ thể, nhưng lúc nghỉ ngơi đã hút 25% năng lượng cơ thể. Khi thiền định não sẽ hút 70 - 80% năng lượng cơ thể, sẽ kích hoạt các tế bào não, đặc biệt các tế bào thuộc chất xám hoạt động tích cực, làm não sáng lên, trí tuệ thăng hoa, sẽ thông minh hơn và thấy biết rộng và vi tế hơn.

Hơn nữa, khi ngồi thiền não ở trạng thái tĩnh sẽ hút được các năng lượng siêu nhẹ của vũ trụ, ngấm vào trong lớp sâu của não, làm sống dậy những tiềm thức trong ta. Não chứa 17 tỷ nơ ron thần kinh, bình thường chúng ta chỉ sử dụng 0,14 tỷ nơ ron thần kinh. Khi nhập định sẽ huy động từ 5 - 20% số nơ ron này hoạt động. Khi năng lượng vũ trụ ngấm vào lõi của não, đánh thức 17 tỷ nơ ron này hoạt động thì chúng ta đã hòa nhập vào vũ trụ, tính biết phủ trùm vũ trụ.

Khi ngồi thiền tức là chúng ta luyện thảnh thơi, cho ngũ khí triều nguyên, tam hoa tụ đỉnh, luyện tinh hóa khí để đạt nguyên thần. Cốt khí sẽ mạnh, nguyên khí trường tồn và thần khí vượng sẽ khỏe mạnh, sống lâu và trường thọ.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chưởng môn phái khí công Thăng long võ đạo)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top