Thiên đầu thống cấp không thể chủ quan

(khoahocdoisong.vn) - Thiên đầu thống cấp thường có triệu chứng như nhức đầu, nhức mắt, mắt đỏ, nhìn lóa, ấn vào nhãn cầu thấy cứng như hòn bi, con ngươi bên mắt đau, giãn to hơn bên mắt thường, người bệnh thấy nôn nao.

Mắc bệnh tiểu đường, huyết áp nên mắt bà Trần Lệ Thu (Quảng Ninh) cũng bị ảnh hưởng. Mấy năm gần đây bà nhìn mờ, có lần bước hụt làm bà suýt ngã. Vừa rồi đi thăm con gái đẻ về, thấy người nóng bức, khó chịu nên bà đi tắm gội. Chẳng ngờ tắm gội xong thì bà hoa mắt, chóng mặt, nhìn cái gì cũng lóa. Bà định bụng không nói cho ai biết, tự lên giường nằm nhưng do khó chịu nên bà đành nhờ người đưa đi viện. Đến nơi bác sĩ cho làm xét nghiệm, chẩn đoán bà bị thiên đầu thống, phải cấp cứu ngay.

Lời bàn: BS Diệu Hương, BV Mắt Việt Nhật cho biết, thiên đầu thống có hai loại là thiên đầu thống cấp và thiên đầu thống kinh niên. Thiên đầu thống cấp thường có triệu chứng như nhức đầu, nhức mắt, mắt đỏ, nhìn lóa, ấn vào nhãn cầu thấy cứng như hòn bi, con ngươi bên mắt đau, giãn to hơn bên mắt thường, người bệnh thấy nôn nao. Trường hợp của bệnh nhân trên có thể là thiên đầu thống cấp, nếu không được chữa trị sớm sẽ gây mù trong vòng vài ba ngày. Thiên đầu thống cấp đến rất đột ngột. Những người có nguy cơ cao là những người mang bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, cận thị... Khi có tuổi bệnh nhân nên định kỳ khám mắt 3-6 tháng/lần. Người có nguy cơ cao kết hợp với tuổi cao, mỗi năm nên đi đo áp lực mắt một lần.

Theo Đời sống
back to top