Thiền có thể làm giảm sự lo lắng, tăng cường sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu của ĐH Công nghệ Michigan, Mỹ chỉ ra rằng chỉ cần một buổi tập thiền có thể làm giảm sự lo lắng và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thiền có thể làm giảm sự lo lắng, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Công nghệ Michigan, Mỹ phát hiện thấy rằng sau 60 phút ngồi thiền, 14 người tham gia có nhịp tim khi thư giãn giảm và giảm tải động mạch chủ.

Ngoài ra, ngay sau khi tập thiền và thậm chí 1 tuần sau, nhóm nghiên cứu đã báo cáo mức độ lo âu thấp hơn mức độ trước khi ngồi thiền.

Mặc dù có nhiều tài liệu chứng minh rằng thiền trong một đợt vài tuần giúp giảm lo âu, có rất ít nghiên cứu toàn diện về lợi ích của lợi ích chỉ của một buổi tập thiền.

Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu ảnh hưởng của việc ngồi thiền lên nhận thức và hệ tim mạch để cải thiện các liệu pháp và can thiệp điều trị lo âu.

Họ đã thiết kế nghiên cứu về thiền chánh niệm gồm 3 buổi. Đầu tiên, trong một buổi định hướng, các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ lo âu và thực hiện kiểm tra tim mạch bằng cách đo dao động nhịp tim, phân tích sóng xung nhịp.

Sau đó, có một buổi thiền định bao gồm việc lặp lại bài kiểm tra tim mạch cộng với thiền chánh niệm – 20 phút thiền chánh niệm, 30 phút thiền tập trung vào cảm giác trên cơ thể và 10 phút thiền tự hướng dẫn – cũng như lặp lại các phép đo tim mạch ngay sau thiền và 60 phút đó.

Sau đó họ đã thực hiện một bài kiểm tra về lo âu một tuần sau khi ngồi thiền.

Khi thiền tập trung vào cảm giác trên cơ thể, người tham gia được yêu cầu tập trung cao độ vào một bộ phận của cơ thể trong một khoảng thời gian bắt đầu với các ngón chân. Bằng cách tập trung vào những phần của cơ thể, một người có thể huấn luyện tâm trí của họ để tập trung vào nhận thức mở rộng từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc tiếp theo.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu như bạn có thể tập trung vào một bộ phận trên cơ thể, chỉ ngón cái, bạn có thể đối phó dễ dàng hơn với những căng thẳng trong cuộc sống. Bạn có thể học cách tập trung vào một bộ phận của cơ thể thay vì căng thẳng, lo lắng về những điều xảy ra trong cuộc sống.

BS Thu Vân
(theo Univadis/Indian Express)
Theo Suckhoedoisong.vn

Theo Đời sống
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top