Thích thú kính viễn vọng mới với hứa hẹn “chấn động”

y mạnh công tác theo dõi, tìm kiếm các tiểu hành tinh nguy hiểm, có kích thước lớn hơn 140m có khả năng va vào Trái Đất (còn gọi là Neo), một kính viễn vọng mới chuyên dụng hứa hẹn sẽ ra mắt trong tương lai.
kính viễn vọng mới

Nguồn ảnh: Phys.

Chính phủ Mỹ vừa công bố chi tiết mới trong Mục 321 của Đạo luật ủy quyền Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) năm 2005.

Cụ thể, Quốc hội yêu cầu NASA phát triển một chương trình để tìm kiếm các tiểu hành tinh NEO và NASA được giao nhiệm vụ phải xác định 90% tất cả các NEO có đường kính lớn hơn 140m.

Hiện tại, họ ước tính rằng ba phần tư trong số 25.000 tiểu hành tinh nguy hiểm vẫn chưa được tìm thấy.

Để đạt được mục tiêu này, một nhóm các nhà khoa học quốc tế gồm hàng trăm nhà khoa học, thiên văn cao cấp đang hoàn thành việc xây dựng Kính viễn vọng Khảo sát Synoptic (LSST) ở Chile.

Kính viễn vọng mới LSST sẽ là một công cụ cần thiết để cảnh báo chúng ta về các tiểu hành tinh Neo nguy hiểm.

Với kinh phí tài trợ từ Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, Kính LSST sẽ tìm kiếm tiểu hành tinh Neo trong nhiệm vụ 10 năm của mình, bằng cách quan sát cùng một khu vực bầu trời, theo các khoảng thời gian hàng giờ, để tìm kiếm xem đối tượng nào đã thay đổi vị trí.

Bất cứ thứ gì di chuyển chỉ trong một giờ bất thường nằm trong hệ mặt trời của chúng ta đều phải được theo dõi.

Các nhóm khoa học do các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington và JPL đứng đầu đã xây dựng các mô phỏng cho thấy Kính LSST tự nó sẽ có khả năng tìm kiếm khoảng 65% tiểu hành tinh nguy hiểm.

Nếu chúng tôi kết hợp dữ liệu từ Kính LSST với các khảo sát thiên văn khác như Pan-STARRS và Khảo sát Bầu trời Catalina, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đạt được mục tiêu khám phá 90% các tiểu hành tinh nguy hiểm cho Trái Đất trong tương lai.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Theo Đời sống
back to top