Thị trường những ngày cận Tết: Chen chân siêu thị, hội chợ

Thay vì ra chợ, vỉa hè sắm tết mà không biết chất lượng, xuất xứ ra sao, nhiều gia đình ở Thủ đô chọn điểm mua sắm có uy tín như các siêu thị, hội chợ xuân để ăn tết an toàn. Chưa bao giờ bia, rượu hạ giá đồng loạt mà vẫn ế...

<div> <p><strong>&ETH;ặc sản v&ugrave;ng miền đổ bộ khắp phố H&agrave; Nội</strong></p> <p>Từ đầu th&aacute;ng 1 Dương lịch, H&agrave; Nội tổ chức nhiều hội chợ h&agrave;ng n&ocirc;ng sản c&aacute;c v&ugrave;ng miền để phục vụ mua sắm tết của người d&acirc;n tại c&aacute;c điểm như: C&ocirc;ng vi&ecirc;n Thống Nhất; trung t&acirc;m Hoa Lư; trung t&acirc;m hội chợ Ho&agrave;ng Quốc Việt&hellip; Tại đ&acirc;y, nhiều mặt h&agrave;ng với thương hiệu c&oacute; tiếng ở c&aacute;c tỉnh, người d&acirc;n c&oacute; thể truy xuất nguồn gốc v&agrave; qu&eacute;t m&atilde; vạch.</p> <p>Gi&ograve; b&ecirc; đặc sản Nghệ An được nhiều người d&acirc;n H&agrave; Nội ưa chuộng cho bữa ăn ng&agrave;y Tết với gi&aacute; 250.000 đồng/kg. H&agrave;nh t&iacute;m L&yacute; Sơn cũng được b&agrave;y b&aacute;n c&oacute; gi&aacute; 110.000 đồng/hộp. Nho xanh Ninh Thuận gi&aacute; 80.000 đồng/kg, nho t&iacute;m 50.000 đồng/kg.&nbsp;Mặt h&agrave;ng được nhiều b&agrave; nội trợ t&igrave;m mua dịp cận Tết như gạo nếp, măng kh&ocirc;, mộc nhĩ, nấm hương, &hellip; cũng g&oacute;p mặt tại hội chợ.</p> <p>B&agrave; Thu Thảo (Hai B&agrave; Trưng, H&agrave; Nội) cho biết: &ldquo;Mọi năm t&ocirc;i hay đi chợ truyền thống để sắm tết nhưng 2 năm trở lại đ&acirc;y t&ocirc;i chọn mua h&agrave;ng tại hội chợ. Tại đ&acirc;y, t&ocirc;i c&oacute; thể mua c&aacute;c sản phẩm nổi tiếng c&aacute;c v&ugrave;ng miền m&agrave; gi&aacute; c&ograve;n rẻ hơn cả chợ. Quan trọng, t&ocirc;i ho&agrave;n to&agrave;n tin tưởng v&agrave;o c&aacute;c sản phẩm n&agrave;y v&igrave; c&oacute; nguồn gốc, c&ocirc;ng ty v&agrave; chứng nhận r&otilde; r&agrave;ng&rdquo;.</p> <p>Về vấn đề vệ sinh an to&agrave;n thực phẩm (VSATTP), Ph&oacute; Gi&aacute;m đốc Sở C&ocirc;ng Thương H&agrave; Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở C&ocirc;ng Thương H&agrave; Nội y&ecirc;u cầu c&aacute;c doanh nghiệp tham gia hội chợ phải c&oacute; đầy đủ giấy tờ x&aacute;c nhận l&agrave; đặc sản của địa phương; Giấy đăng k&yacute; kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP do Sở C&ocirc;ng Thương c&aacute;c tỉnh, th&agrave;nh x&aacute;c nhận; Cục Sở hữu tr&iacute; tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa l&yacute;, xuất xứ h&agrave;ng h&oacute;a. Đặc biệt, sản phẩm phải được đ&oacute;ng g&oacute;i k&iacute;n hoặc đựng trong lọ, hộp c&oacute; nắp đậy, c&oacute; phương tiện che đậy, tr&aacute;nh bụi, c&ocirc;n tr&ugrave;ng g&acirc;y mất vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm đ&oacute;ng g&oacute;i phải ghi r&otilde; định lượng, định t&iacute;nh...</p> <p>Ngo&agrave;i ra, Sở C&ocirc;ng Thương H&agrave; Nội đề nghị Cục Quản l&yacute; thị trường H&agrave; Nội, Chi cục VSATTP... thường xuy&ecirc;n gi&aacute;m s&aacute;t, kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, h&agrave;ng h&oacute;a trưng b&agrave;y, bu&ocirc;n b&aacute;n tại hội chợ, đặc biệt l&agrave; c&ocirc;ng t&aacute;c VSATTP, nếu ph&aacute;t hiện vi phạm sẽ xử l&yacute; theo đ&uacute;ng quy định.</p> <p>Việc Sở C&ocirc;ng Thương H&agrave; Nội tổ chức hội chợ h&agrave;ng h&oacute;a n&ocirc;ng sản thực phẩm Tết Nguy&ecirc;n đ&aacute;n đ&atilde; tạo cơ hội cho doanh nghiệp H&agrave; Nội v&agrave; c&aacute;c tỉnh quảng b&aacute;, ti&ecirc;u thụ sản phẩm n&ocirc;ng sản thực phẩm tới người d&acirc;n Thủ đ&ocirc;, qua đ&oacute; ngăn chặn t&igrave;nh trạng khan h&agrave;ng sốt gi&aacute;.</p> <p><strong>Bia, rượu đồng loạt &nbsp;giảm gi&aacute;</strong></p> <p>Mọi năm, cứ v&agrave;o dịp Tết đến, bia, rượu đều bắt tay nhau tăng gi&aacute; do nhu cầu người d&acirc;n tăng đột biến. Tuy nhi&ecirc;n, Nghị định 100 quy định về xử phạt nồng độ cồn c&oacute; hiệu lực mới đ&acirc;y khiến thị trường bia tết năm nay ế ẩm, nhiều nơi c&ograve;n giảm gi&aacute; bia. Tại H&agrave; Nội, thị trường bia tết tuần cuối c&ugrave;ng của năm sức mua giảm th&ecirc; thảm. Chủ một đại l&yacute; bia rượu tr&ecirc;n đường Lạc Long Qu&acirc;n (Ba Đ&igrave;nh) cho biết, thị trường ti&ecirc;u thụ bia tết năm nay giảm mạnh, thấp hơn 25 - 30% so với năm ngo&aacute;i, so với hơn nửa th&aacute;ng trước gi&aacute; b&aacute;n nay đ&atilde; giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/th&ugrave;ng bia.</p> <p>Cụ thể, bia Heineken bao b&igrave; xu&acirc;n cuối th&aacute;ng 12/2019 b&aacute;n lẻ gi&aacute; 420.000 đồng/th&ugrave;ng, nay giảm c&ograve;n 410.000 đồng/th&ugrave;ng; bia 333 mẫu mới của Sabeco 255.000 đồng/th&ugrave;ng nay b&aacute;n 240.000 đồng/th&ugrave;ng...</p> <p>Ngo&agrave;i bia, thị trường rượu ngoại, như: rượu vang v&agrave; rượu nặng đều giảm mạnh. Một số đại l&yacute; bia rượu tr&ecirc;n đường Th&aacute;i H&agrave; (Đống Đa, H&agrave; Nội) cho biết, c&aacute;c c&ocirc;ng ty mọi năm đặt mua rượu số lượng lớn đến v&agrave;i trăm chai để biếu kh&aacute;ch h&agrave;ng nay hầu như đổi m&oacute;n hoặc mua chỉ bằng nửa số đ&oacute;.</p> <p>Tại si&ecirc;u thị Big C Thăng Long (Cầu Giấy, H&agrave; Nội), kh&aacute;c với cảnh chen lấn ở khu vực b&aacute;n b&aacute;nh, kẹo, hoa quả... quầy rượu bia vắng kh&aacute;ch. Hiện lượng rượu, bia tại c&aacute;c si&ecirc;u thị c&ograve;n kh&aacute; nhiều.</p> <p><strong>Si&ecirc;u thị tăng th&ecirc;m&nbsp;<span>giờ mở cửa</span></strong></p> <p>Để đ&aacute;p ứng sức mua tăng cao của người d&acirc;n, nhiều hệ thống b&aacute;n lẻ sẽ tăng giờ mở cửa từ 2-4 tiếng mỗi ng&agrave;y. Th&ocirc;ng tin từ Li&ecirc;n hiệp Hợp t&aacute;c x&atilde; thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống b&aacute;n lẻ của đơn vị n&agrave;y gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Sense City, Cheers sẽ tăng th&ecirc;m giờ mở cửa phục vụ tết từ 2-4 tiếng mỗi ng&agrave;y.</p> <p>Theo đ&oacute;, hệ thống b&aacute;n lẻ của Saigon Co.op chỉ nghỉ ho&agrave;n to&agrave;n ng&agrave;y m&ugrave;ng 1 Tết v&agrave; bắt đầu mở cửa trở lại từ m&ugrave;ng 2 Tết, ri&ecirc;ng loạt cửa h&agrave;ng 24h Cheers hoạt động xuy&ecirc;n suốt kh&ocirc;ng nghỉ Tết. Theo Saigon Co.op, ngoại trừ thịt heo, c&ograve;n lại gi&aacute; cả của nh&oacute;m thực phẩm tươi sống kh&ocirc;ng tăng so với năm trước.</p> <p>Đại diện hệ thống Big C Việt Nam cho biết sức mua đ&atilde; c&oacute; thay đổi r&otilde; rệt hơn so với nhiều ng&agrave;y trước, thị trường đang chuyển v&agrave;o đợt cao điểm mua sắm tết. Tuy nhi&ecirc;n, đ&ocirc;ng nhất vẫn v&agrave;o c&aacute;c ng&agrave;y cuối tuần, khi lượng kh&aacute;ch đổ đến c&aacute;c si&ecirc;u thị để tranh thủ mua sắm tết. So với năm ngo&aacute;i, sức mua ở hệ thống n&agrave;y tăng nhẹ do c&oacute; nhiều chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i tốt v&agrave; h&agrave;ng h&oacute;a phong ph&uacute;. M&ugrave;a tết năm nay, hệ thống n&agrave;y chuẩn bị khoảng 2.200 tấn b&aacute;nh kẹo mứt.</p> <p>B&agrave; Nguyễn Thị Kim Dung, Ph&oacute; Gi&aacute;m đốc si&ecirc;u thị Coopmart H&agrave; Đ&ocirc;ng cho biết, để hấp dẫn kh&aacute;ch h&agrave;ng, si&ecirc;u thị tung ra c&aacute;c chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i, giảm gi&aacute; s&acirc;u từ 20-49% &aacute;p dụng với ng&agrave;nh h&agrave;ng sản phẩm b&aacute;nh kẹo, mứt tết... Dự kiến trong ba ng&agrave;y trước tết, một số si&ecirc;u thị sẽ tung chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i giảm gi&aacute; s&acirc;u cho c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng sản, đ&acirc;y l&agrave; nỗ lực để hỗ trợ những người sắm tết muộn.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Những giỏ qu&agrave; tết với m&oacute;n qu&agrave; như rượu ngoại, bia, b&aacute;nh kẹo... đ&atilde; kh&ocirc;ng c&ograve;n giữ được sự hấp dẫn với người mua năm nay. Thay v&agrave;o đ&oacute;, những sản phẩm tốt cho sức khỏe l&agrave; h&agrave;ng nội địa đến sản phẩm nhập khẩu đang xuất hiện phổ biến trong giỏ qu&agrave; tết. Ghi nhận tr&ecirc;n thị trường cho thấy c&aacute;c giỏ qu&agrave; nh&acirc;n s&acirc;m H&agrave;n Quốc, nấm linh chi, yến s&agrave;o... được nhiều người ti&ecirc;u d&ugrave;ng chọn mua v&agrave; l&agrave; sản phẩm chủ lực của nhiều nh&agrave; kinh doanh.</p> </blockquote> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
back to top