Thị trường nhân lực 2021 lạc quan vào tăng trưởng kinh tế

(khoahocdoisong.vn) - Có đến 58% nhóm ứng viên mới ra trường đi làm cho biết họ lạc quan về kinh tế Việt Nam sẽ giữ vững ổn định hoặc tăng trưởng. 53% nhóm trưởng nhóm/giám sát có cùng ý kiến này; nhóm trưởng phòng/phó phòng cũng chiếm đến 50% chia sẻ cùng quan điểm.

Navigos Group vừa có báo cáo về “Thị trường nhân sự 2021: Cơ hội việc làm - Thách thức trong tuyển dụng và mức lương hiện hành của người lao động”. Báo cáo tổng quan dựa trên khảo sát khoảng 35 ngành trên thị trường tuyển dụng.

Theo báo cáo, hơn 50% người tham gia khảo sát về thị trường nhân sự năm 2021 thể hiện sự lạc quan về triển vọng ổn định và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Có 17% cho rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh, 35% cho biết nền kinh tế sẽ tiếp tục được giữ vững. 

Tuy nhiên, sự lạc quan tăng trưởng tỷ lệ nghịch với cấp bậc: Nhân sự cấp càng cao thì sự lạc quan về tăng trưởng càng giảm. Như cấp ban điều hành, tổng giám đốc/phó tổng giám đốc, có 51% cho rằng nền kinh tế sẽ ổn định và tăng trưởng. Bên cạnh đó, có đến 35% cho rằng sẽ suy giảm. 38% nhóm ứng viên thuộc cấp giám đốc/phó giám đốc, 37% trưởng phòng/phó phòng cũng đồng tình về sự suy giảm này. Chỉ 30% nhóm trưởng nhóm/giám sát và 22% nhóm ứng viên mới ra trường cho biết họ nghĩ rằng nền kinh tế sẽ suy giảm trong năm tới.

Navigos Group cho rằng, nhân sự cấp cao ít lạc quan về tăng trưởng kinh tế là do nhóm ứng viên này có mức lương chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ Covid-19 trong năm 2020. 40% người tham gia khảo sát thuộc nhóm ứng viên viên ban điều hành, cấp tổng giám đốc/phó tổng giám đốc cho biết mức lương của họ bị cắt giảm ở nhiều tỷ lệ khác nhau. Nhóm giám đốc/phó giám đốc là nhóm xếp thứ hai chịu ảnh hưởng khi có đến 32% cho biết họ bị cắt giảm lương.

Về việc làm mới trong năm 2021, có 52% ứng viên cho biết họ sẽ tìm việc trong 3 - 6 tháng tới; 13% sẽ tìm việc trong vòng 12 tháng tới. Trong đó, các ứng viên đều đặt yếu tố lương thưởng và chế độ phúc lợi khi chuyển việc. 

Theo KH&ĐS
back to top