Thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 5: Liệu “Sell in May” còn phù hợp?

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều nhà đầu tư thường có xu hướng thận trọng, hạn chế giao dịch trong tháng 5. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở lại đây, cụm từ “Sell in May” (Bán trong tháng 5) đã dần không còn sát với thực tế.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã thể hiện được nội lực trong tháng 4/2021. Những ghi nhận mùa cao điểm với kết quả kinh doanh quý 1/2021 tăng trưởng tốt, với 2 nhóm ngành nổi bật là Dịch vụ Tài chính và Tài nguyên cơ bản đã cho thấy sức bật rất tốt và tiếp tục triển vọng lạc quan trong quý tới.

Mùa Đại hội cổ đông 2021 vừa qua cho thấy, xu hướng tăng vốn của các doanh nghiệp niêm yết, thể hiện khá rõ ở 2 nhóm có vốn hóa lớn nhất là ngành ngân hàng và bất động sản (BĐS). Kế hoạch tăng vốn cũng khá rõ ở nhóm thông qua cả phát hành cổ phiếu và trái phiếu và ở nhóm Công ty chứng khoán. Đây có thể là những động thái giúp hỗ trợ cho thị trường từ nay tới cuối năm.

Thống kê trong giai đoạn 2001 - 2020, mức sinh lời trung bình của VN Index trong tháng 5 là +1.3%, tốt hơn so với nhiều tháng khác trong năm, bao gồm tháng 3, tháng 7 hay tháng 9.

Với riêng năm 2020, trong bối cảnh thị trường chứng khoán hồi phục sau làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ nhất, VN-Index đã tăng trưởng tới 15% trong tháng 5/2020. 

Sang tháng 5/2021, mặc dù phải đối mặt với một số yếu tố rủi ro như: sự bùng phát của dịch bệnh hay khả năng lạm phát gia tăng theo chiều hướng đi lên của giá hàng hóa, TTCK Việt Nam vẫn chứng kiến nhiều phiên tăng điểm rất tốt.

Theo các chuyên gia tài chính, sự vận động tích cực của VN-Index đến từ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư khi tin tưởng vào hệ thống y tế Việt Nam và kỳ vọng tiếp theo vào các chính sách nhằm kích cầu, phát triển kinh tế.

Với nền so sánh rất thấp ở quý 2/2020, dự báo các công ty niêm yết sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả lạc quan trong quý 2/2021. Do đó, chỉ số VN-Index được kỳ vọng tiếp tục giữ được đà tăng từ các tháng trước.

Do đó, quan điểm “Sell in May and go away” gần như không còn chính xác với TTCK Việt Nam trong những năm gần đây.

Theo ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, chuyên gia chiến lược thị trường, nhà đầu tư không nên lo lắng, thận trọng quá với câu “Sell in May”. Thay vào đó, nhà đầu tư nên tự xây dựng, tìm kiếm chiến lược phù hợp với khẩu vị tự do của bản thân và bám sát với chiến lược đó.

Theo Đời sống
back to top