Thị trường chờ mở cửa sớm đường bay quốc tế, các hãng hàng không vào cuộc

Từ tháng 11/2021, Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế đến một số địa phương. Các hãng hàng không đã cho thấy sự chuẩn bị kĩ càng và phản ứng nhanh nhạy khi cấp tập khai thác các chuyến bay thuê chuyến vận chuyển khách quốc tế.

Nhu cầu cấp thiết

Từ cuối tháng 3/2020 cho đến nay, toàn bộ các đường bay quốc tế đến và đi Việt Nam bị ảnh hưởng lớn do tác động của dịch Covid-19. Các chuyến bay chỉ được cấp theo theo hình thức chiều từ Việt Nam đi được chở khách và hàng hóa, chiều trở về Việt Nam chỉ được chở hàng và chỉ được chở khách khi được cấp có thẩm quyền của Việt Nam chấp thuận. Do đó, các chuyến bay quốc tế kết nối với Việt Nam chỉ khai thác nhỏ giọt, số lượng chuyến bay và điểm đến bị hạn chế.

Trong khi đó, nhu cầu đi lại, thông thương quốc tế là rất lớn. Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường, nhu cầu của công dân Việt Nam về nước tính đến tháng 9/2021 là khoảng 200.000 người, cùng với đó là nhiều người nước ngoài làm việc ở Việt Nam và thân nhân của họ muốn đến Việt Nam để thăm thân. Tuy nhiên, số chuyến bay trọn gói hạn chế không đáp ứng được nhu cầu. “Trong 2 quý đầu năm 2022 có khoảng nửa triệu khách sẽ đến Việt Nam", ông Võ Huy Cường dự tính.

Mặt khác, Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, thứ 7 châu Á và là một trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất thế giới tính theo số liệu tiêm theo ngày và theo tuần. Việt Nam cũng tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, hay còn gọi là “hộ chiếu văcxin” của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ. Những lợi thế này giúp Việt Nam đứng trước cơ hội thu hút du khách quốc tế, khi du khách có xu hướng tìm kiếm những điểm đến vừa an toàn, vừa có thể giúp họ kết nối lại với thiên nhiên.

a001.jpg
Tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 cao là điều kiện quan trọng cho phép Việt Nam mở cửa trở lại các đường bay quốc tế.

Có thể thấy, việc khôi phục các đường bay quốc tế không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, giải quyết nhu cầu di chuyển bị đè nén của thị trường. Điều này còn đóng vai trò khơi thông các mạch giao thương của cả nền kinh tế, tạo lực đẩy cho các ngành nghề hồi phục phát triển, đặc biệt là du lịch – ngành đã chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch trong gần 2 năm qua.

Đối với chúng tôi một ngày yên bình là du lịch phải khởi động ngay lập tức. Chúng tôi không thể chờ đợi. Ngành du lịch phải tận dụng ở mức cao nhất có thể”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết.

Hãng bay vào cuộc

Từ cuối quý IV/2021, Chính phủ đã cho phép khai thác thí điểm các chuyến bay quốc tế trọn gói chở người Việt về nước và thí điểm đón khách du lịch tới một số địa phương theo kế hoạch của Bộ GTVT.

Trong đó, các chuyến bay chở công dân Việt Nam về nước tự trả chi phí cách ly (combo) thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao, còn các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam… thực hiện kế hoạch của Bộ VH-TT&DL.

Giữ vai trò cầu nối, vận chuyển khách từ các thị trường nguồn đến Việt Nam, một số hãng hàng không đã cho thấy sự chuẩn bị kĩ càng và phản ứng nhanh nhạy, sẵn sàng nối lại ngay các đường bay quốc tế theo các kế hoạch, quy định của Chính phủ.

Mới đây, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Bamboo Airways - ông Nguyễn Mạnh Quân cho biết, hãng hàng không này đã thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam theo nhiều hình thức. Phần lớn các chuyến bay sau một quy trình test, cách ly nghiêm ngặt đều đảm bảo an toàn, rất hy hữu mới có trường hợp phát sinh. Đây là điều kiện quan trọng để bước vào giai đoạn mở cửa đón khách quốc tế cũng như tham gia vào quá trình phục hồi sản xuất trong bối cảnh mới, ông khẳng định.

Trong giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế, Bamboo Airways tiếp tục khai thác loạt chuyến bay charter kết nối Jeolla Nam (Hàn Quốc) - Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Cheonju (Hàn Quốc) – Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), kéo dài từ quý IV/2021 đến quý I/2022. Đồng thời, cũng trong giai đoạn này, hãng đẩy mạnh triển khai các sản phẩm thường lệ và thuê chuyến, tích cực đàm phán, làm việc với các đối tác và các địa phương để sớm thúc đẩy toàn bộ các tuyến đường bay Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Úc…

a002.jpg
Bamboo Airways tiếp tục đưa các đoàn khách từ Hàn Quốc đến Phú Quốc, Hạ Long trong giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế (Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn).

Với lợi thế là hãng hàng không được thừa hưởng hệ sinh thái nghỉ dưỡng 5 sao của Tập đoàn FLC, Bamboo Airways cũng tập trung phát động khách tới các điểm đến du lịch nơi có quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC để mở rộng thực hiện các chuyến bay trọn gói kết hợp bay – nghỉ dưỡng 5 sao, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục du lịch của các địa phương.

Không chỉ là cạnh tranh điểm đến trong nước mà là cạnh tranh điểm đến ở khu vực. Hiện tại, Bamboo ký hợp đồng đến tháng 3 sang năm, đưa khách từ Đông Bắc Á, châu Âu về Phú Quốc, Nha Trang… để thay vì đi Thái Lan, Indonesia, Philippines thì họ sẽ đến Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Quân cho biết.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
Bưởi da xanh giảm giá

Bưởi da xanh giảm giá

Từ sau Tết Nguyên đán 2024, giá bưởi da xanh tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL liên tục giảm. Hiện giá nông sản này ở mức rất thấp.
back to top