Thị trường bất động sản đang đối mặt với các tín hiệu xấu

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều chuyên gia cho rằng, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 xuất hiện với số lượng ca nhiễm tăng lên đáng kể và lan rộng ra nhiều tỉnh thành, khiến kịch bản của thị trường bất động sản sẽ không thể lạc quan như dự báo vào đầu năm 2021.

Niềm tin về thị trường bị lung lay

Các chỉ số của thị trường bất động sản (BĐS) đang được dự báo sẽ dịch chuyển theo một chiều hướng thiếu lạc quan so với kịch bản ban đầu đầy tích cực, mà giới phân tích đưa ra vào hồi đầu năm 2021. Nguyên nhân đến từ làn sóng Covid-19 mới bùng phát được nhận định sẽ kéo dài, tác động mạnh đến thị trường bất động sản. 

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế nhận định, tốc độ lây lan nhanh cũng như mức độ nguy hiểm của biến thể virus xuất hiện ở Ấn Độ làm trì trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có lĩnh vực BĐS. Do đó, thị trường BĐS sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. 

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã, đang và sẽ tác động mạnh đến thị trường BĐS. Phân tích sâu hơn về mức độ ảnh hưởng, ông Hiếu cho biết, ở chiều cung, các công trình bất động sản sẽ bị trì hoãn do giá nguyên vật liệu tăng cao, nguồn lao động khó đảm bảo vì phải thực hiện khoảng cách an toàn. Các doanh nghiệp cũng buộc phải hoãn lại kế hoạch ra hàng.

Ở chiều cầu, nhu cầu mua nhà vẫn lớn, nhưng sẽ hạn chế do dịch bệnh. Bên cạnh đó, các sàn giao dịch khó hoạt động như bình thường, dẫn tới đứt nối các hoạt động giao dịch. Trên cơ sở phân tích về sự biến động của lực cung – cầu trên thị trường, ông Hiếu nhấn mạnh, bất động sản đang phải đối mặt với các tín hiệu xấu.

“Khi làn sóng Covid-19 lần thứ 3 được kiểm soát, niềm tin về thị trường BĐS tăng tốc trở lại. Tuy nhiên giờ đây, niềm tin có phần bị lung lay bởi các diễn biến căng thẳng, khó đoán định của làn sóng dịch bệnh mới đây” - chuyên gia này nói thêm.

Cũng theo ông Hiếu, trải qua những lần ảnh hưởng từ Covid-19, “sức khoẻ” doanh nghiệp bất động sản đều suy giảm. Điều này thể hiện ở dấu hiệu doanh nghiệp mạnh tay triển khai các kênh huy động vốn, điển hình như ồ ạt phát hành trái phiếu. Do đó, doanh nghiệp cần phải có dự phòng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát kéo dài. Nếu không có dự trữ tài chính, hay phương án chuẩn bị, cứ liên tục đẩy sản phẩm ra thị trường mà không lường trước được khả năng thanh khoản, doanh nghiệp sẽ kiệt sức.

Ở một góc nhìn lạc quan hơn, ông Mai Đức Toàn, Giám đốc Khối Kinh doanh và tiếp thị, Tập đoàn CNT Group cho rằng, từ giờ đến cuối năm, thị trường BĐS vẫn khó đoán định, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra những đợt sốt đất cục bộ tiếp theo nếu như các địa phương trên cả nước có thông tin tốt về quy hoạch và hạ tầng. "Nếu dịch được kiểm soát, thị trường giữa năm đến cuối năm sẽ bật dậy, phục hồi và sôi động. Tuy nhiên sẽ không thể bằng giai đoạn đầu năm" - ông Toàn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Toàn, không riêng gì thị trường BĐS, các lĩnh vực khác đều trong trạng thái "nín thở" chờ diễn biến tiếp theo của đợt dịch lần này. Thị trường BĐS sẽ chịu phụ thuộc trực tiếp theo tình hình diễn biến của dịch. 3 đợt Covid-19 trước đó, giá BĐS vẫn tăng lên ở nhiều phân khúc, thậm chí hình thành một cơn sốt đất trên diện rộng ngay đầu năm nay, do đó, BĐS vẫn đang trong chu kỳ khó đoán định.

Khu đông TPHCM với nhiều dự án bất động sản.

 Khu đông TPHCM với nhiều dự án bất động sản.

2 kịch bản có thể xảy ra

Theo các chuyên gia, kịch bản thứ nhất đang hiện hữu khi làn sóng Covid-19 thứ 4 đang có những diễn biến phức tạp và thực tế thị trường BĐS đang chịu một số ảnh hưởng tiêu cực. Trong hơn nửa tháng qua, giao dịch và nhu cầu đã giảm, thị trường trầm lắng hơn, nhiều sự kiện bán hàng bị dời lịch, các hoạt động quảng bá cho dự án mới cũng thưa thớt, không còn sôi động. Tuy nhiên đây chỉ là vấn đề tạm thời. 

Các nhà đầu tư BĐS trong nước đang đặt niềm tin rất lớn ở Chính phủ, niềm tin về làn sóng Covid thứ 4 này sẽ tiếp tục được ứng phó thành công. Bên cạnh đó, nhà đầu tư đã quen vấn đề này và ít nhiều có tâm lý chuẩn bị để thích ứng. Nói cách khác, thị trường BĐS cũng đang dần hình thành tâm lý "sống chung với dịch".

Bản thân các doanh nghiệp BĐS cũng đã tự trang bị cho mình những phương án linh hoạt để chủ động ứng phó khi có các đợt dịch bùng nổ chứ không còn rơi vào thế bị động như đợt dịch trước đây. Nếu dịch lần này tiếp tục được kiểm soát thành công trong thời gian ngắn giống những đợt trước thì thị trường BĐS sẽ vẫn giữ được sự ổn định và phục hồi sớm khi dịch được kiểm soát.

Kịch bản thứ hai cũng đang được các chuyên gia cảnh báo, nếu tình trạng dịch Covid-19 kéo dài đến hết năm nay thì BĐS sẽ khó khăn hơn rất nhiều, bởi điều này đã vượt ngưỡng chịu đựng của thị trường. Dịch bệnh kéo dài dẫn đến việc giãn cách xã hội, từ đó kéo theo tất cả các ngành kinh tế tê liệt chứ không riêng gì BĐS. Khi nền kinh tế tăng trưởng thấp, nguồn vốn tái đầu tư cho BĐS sẽ giảm mạnh, lượng cầu và cung đều giảm. Điều này nếu xảy ra sẽ có hiện tượng BĐS giảm giá mạnh do hiện tượng bán tháo từ những nhà đầu tư BĐS cá nhân bị áp lực dòng tiền, lãi vay…

Bên cạnh đó, NĐT thứ cấp không thể thanh khoản và thoát hàng khiến thị trường rơi vào trạng thái trì trệ, thậm chí có thể dẫn đến đóng băng. Nếu kịch bản xấu này xảy ra, chúng ta phải mất một thời gian rất dài để có thể đưa thị trường trở lại ổn định, chứ chưa nói đến sôi động. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia cũng như các NĐT đều đang rất tin tưởng và kỳ vọng vào kịch bản thứ nhất. Bởi thực tế qua 3 đợt dịch trước, điều kiện kinh tế và khả năng khống chế dịch bệnh đã tạo nên một hình ảnh mới của Việt Nam về năng lực quản trị công, quản trị nền kinh tế.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khuyến nghị: Các doanh nghiệp cần phải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Bởi lẽ, chỉ cần một nhân viên bị nhiễm virus Covid-19, cả doanh nghiệp có thể đối mặt với tình trạng “tê liệt” ngắn hạn, đồng thời cần tổ chức cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, cắt giảm chi phí không cần thiết.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top