Thi Tốt nghiệp THPT: Phân hóa ở vùng điểm 9,10

(khoahocdoisong.vn) - Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, đề thi tham khảo sẽ là định hướng để Bộ ra đề thi chính thức, đảm bảo sự phân hóa học sinh.

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2020 do Bộ GD&ĐT, Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội)  phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi năm nay sẽ nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19, không đánh đố thí sinh.

Độ khó của kỳ thi sẽ phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học, mức độ phân hóa của đề thi đã được điều chỉnh. 

Đề thi có nhiều mức độ, bám sát chương trình cơ bản nhưng vẫn có những câu hỏi mang tính phân hóa để lựa chọn được những thí sinh thực sự xuất sắc. Để đạt được điểm 9,10 các em phải học thực sự tốt. Vì thế, các trường có khả năng cạnh tranh cao vẫn có thể đảm bảo yêu cầu sàng lọc để tuyển sinh.

"Đề thi tham khảo Bộ đã công bố đang làm cơ sở cho giáo viên và học sinh ôn tập, và cũng là định hướng để Bộ ra đề thi chính thức. Đề thi chính thức sẽ đáp ứng mục tiêu của kỳ thi và hỗ trợ tốt nhất cho công tác tuyển sinh, đảm bảo phân hóa học sinh xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá, yếu kém”, Cục trưởng Mai Văn Trinh chia sẻ.

Về băn khoăn với mức độ đề thi "dễ" hơn các năm trước thì liệu có cơn "mưa" điểm 10 và khiến các trường khó tuyển sinh hay không, ông Trinh cho biết, đề thi sẽ cố gắng có sự phân hóa ở vùng điểm cao từ 9 đến 10. Vì thế, các trường có khả năng cạnh tranh cao vẫn có thể đảm bảo yêu cầu sàng lọc để tuyển sinh.

Ông Mai Văn Trinh lưu ý, các thí sinh khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2020 cần rà soát thật kỹ khi đăng ký để bảo đảm thông tin chính xác. Một số những lỗi sai như mã trường, mã ngành, tổ hợp xét tuyển, tên không viết hoa, sai phần đăng ký tổ hợp môn thi, khu vực tuyển sinh... thí sinh cần đặc biệt chú ý. Thí sinh không được đánh dấu X vào từng môn học là phần dành cho thí sinh tự do.

Khác với những năm trước, năm nay thí sinh là học sinh lớp 12 chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, không được đăng ký chọn môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Sau khi nộp Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Đặc biệt, các thí sinh cần tham khảo đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, từ đó có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng học tập, đăng ký đúng nguyện vọng mà mình mong muốn. 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top