Thi THPT Quốc gia: Hà Nội có điểm 0 môn Ngữ văn

(khoahocdoisong.vn) - Theo nguồn tin của PV KH&ĐS, Hà Nội đã có điểm 0 môn Ngữ văn. Thí sinh bỏ trắng, không viết gì. Điểm dưới 1 cũng có.

Công tác chấm thi đang được tiến hành trên cả nước. Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, đề thi môn Ngữ văn gây nhiều ý kiến trái chiều. Và chất lượng bài làm của các thí sinh thế nào cũng được dư luận quan tâm.

Tại cụm thi Hà Nội, chia sẻ với PV Báo KH&ĐS, một giám khảo trong Ban chấm thi cho biết, năm nay, bài làm của học sinh thể hiện sự phân hóa rõ. Có những tập bài có lẽ ở khu vực "trũng" nên kém, điểm dưới trung bình nhiều. Nhưng lại có những tập bài đa số điểm từ 6 - 7, có cả điểm 8, 9.

Đặc biệt, có cả bài làm được điểm 0. "Thí sinh để trắng bài làm, không viết gì", vị giám khảo cho biết. Có một số bài làm điểm dưới 1.

Đề thi năm nay, theo giám khảo này, phần Đọc hiểu đã chọn dữ liệu là một đoạn thơ khá cũ, nghĩa "tối". Học sinh mất điểm khá nhiều ở phần này và thể hiện sự loay hoay khi làm bài. Nếu đáp án không mở hét cỡ thì việc học sinh đạt 2/3 điểm rất khó. Trong khi, thường đây là phần cứu điểm cho bài làm của thí sinh.

Đối với phần nghị luận xã hội thì khá "an toàn", tuy nhiên, khá chung chung, nếu gắn với một mệnh đề nghị luận có tính thời sự thì sẽ có giá trị nghị luận hơn.

Nghị luận văn học rơi vào một trích đoạn giàu tính văn chương, nhưng khó với học sinh trung bình. Tác phẩm thuộc thể ký, cảm xúc chủ quan của tác giả rất nồng đậm. Học sinh cần phải có kỹ năng và kiến thức tốt mới cảm nhận được.

Những học sinh trung bình hoặc kém hơn thì thường chỉ có câu mở bài, kết bài, chép lại đoạn văn bản đề cho. Em nào "nhỉnh" hơn thì diễn xuôi, "chêm" thêm vài câu nữa. Ít các học sinh làm được bài đầy đặn. Tuy nhiên, cũng có bài làm bật hẳn lên, sức viết tốt.

Theo giám khảo này, đề cũng hết sức mở, học sinh chỉ cần "chạm" vào ý đã được cho điểm. Tuy nhiên, cũng chính vì đáp án như vậy mà kết quả chấm nhiều bài có sự vênh nhau, giám khảo tranh luận có lúc nảy lửa. "Tuy nhiên, thường sẽ thống nhất nghiêng về phía điểm cao, tránh gây thiệt thòi cho các em", giám khảo này cho biết.

Tại hội đồng thi Phú Thọ, một giáo viên cũng chia sẻ, chấm khá chặt chẽ, rất kỹ. Điểm 8,9 có nhưng ít. Có cả điểm liệt, thấp nhất là 0,25 điểm.

Cũng giống như thông tin của giám khảo ở hội đồng thi Hà Nội, giám khảo này cho biết, năm nay đáp án mở nên kết quả chấm có sự chênh nhau khá nhiều. 

Về công tác an ninh, các phòng chấm đều lắp camera, bảo vệ nghiêm ngặt. Cuối buổi chấm thi, tất cả các giám khảo phải nộp lại bộ đề và đáp án.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top