Thi THPT Quốc gia: Gần 12.000 bài thi của thí sinh phải xem xét lại

(khoahocdoisong.vn) - Trong quá trình chấm thi, để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, phần mềm chấm thi khuyến cáo nên xem xét lại những bài thi như: tô mờ, tô đúp... Đây là lý do khiến gần 12.000 bài thi của thí sinh phải xem xét lại.

Ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội trao đổi với báo chí thông tin, năm nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chấm các bài thi trắc nghiệm cho thí sinh ở tỉnh Thanh Hóa. 

Thanh Hóa có khoảng 35.000 thí sinh với 102.925 bài thi trắc nghiệm. Trong quá trình chấm thi, phần mềm chấm thi khuyến cáo nên xem xét lại những bài thi như: tô mờ, tô đúp... để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Số lượng bài thi này là 11.900 bài (chiếm tỷ lệ 11,56%).

Ban chấm thi trắc nghiệm của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã kiểm tất cả các bài thi này và sửa hơn 1.500 lỗi tô mờ, tô đúp. 

Giải thích việc vì sao phải xem xét lại gần 12.000 bài thi của thí sinh, ông Tớp cho biết, trong bản hướng dẫn chấm thi trắc nghiệm, có công việc kiểm sửa lỗi bài làm. Khi xử lý ảnh bài làm của thí sinh cần kiểm tra có đúng không, hay thí sinh bỏ sót hoặc tô đúp câu trả lời mà phần mềm không nhận dạng được. Phần này gọi là kiểm sửa lỗi bài làm.

“Có những thí sinh thay đổi đáp án, tẩy đáp án cũ không hết hoặc tẩy xong vẫn còn mờ thì phần mềm cũng nhận ra và cảnh báo là phải mở bài thi ra xem có việc một đáp án tô đậm và 1 đáp án có sự tẩy đi nhưng vẫn để lại dấu vết.

Phần mềm năm nay được thiết kế khi mở ra phần bài làm của thí sinh thì thông tin về thí sinh bị che đi. Còn khi sửa phần số báo danh hoặc mã đề thi phần bài làm lại bị che đi. Giống như việc rọc phách. Do đó chỉ nhìn thấy và sửa những phần thực sự có lỗi. Nếu không sửa thì câu hỏi đó bị coi là chọn 2 phương án và thí sinh sẽ bị mất điểm.

Tức là những trường hợp phần mềm cho phép sửa, còn trường hợp thí sinh tô 2 đáp án thật thì không thể sửa được trên phần mềm. Những câu phần mềm gạch khuyến cáo sửa thì mới có thể sửa còn những câu khác thì không thể sửa được, đó cũng là đặc biệt của phần mềm chấm thi năm nay”.

Ngoài ra, khi gần hết giờ làm bài, thí sinh có thể không biết nhưng vẫn tô bừa. Tuy nhiên, trong quá trình tô phương án, có khả năng thí sinh tô nhưng tô mờ làm phần mềm hiểu câu hỏi đó không có chọn câu trả lời. Do đó những câu bỏ trống không tô đáp án, phần mềm cũng khuyến cáo nên mở bài đó ra để xem.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top