Thephaco nói gì về việc tài trợ 2 triệu viên xuyên tâm liên cho TPHCM?

(khoahocdoisong.vn) - Dữ liệu thu được từ thông tin phát ngôn của ông Nguyễn Thế Thịnh cho biết, một doanh nghiệp Thanh Hóa là đơn vị sản xuất và tài trợ Bộ Y tế sản phẩm xuyên tâm liên để gửi vào TPHCM hỗ trợ điều trị Covid-19. Vậy doanh nghiệp này là đơn vị nào?

Tài trợ 2 triệu viên thuốc cho TPHCM

Cuối tháng 7/2021, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược Cổ truyền (Bộ Y tế) trả lời truyền thông về nhiều công dụng tốt của loại dược liệu xuyên tâm liên trong hỗ trợ điều trị Covid-19.

Ông Thịnh còn cho biết, trong đợt dịch Covid-19 tại Bắc Giang, bài thuốc Ngọc bình phong tán, trong đó có vị thuốc xuyên tâm liên, đã được dùng điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 cho kết quả tương đối tốt. Hiện tại Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cũng đã đồng ý với đề xuất đưa xuyên tâm liên vào hỗ trợ điều trị Covid-19. Cục Quản lý y dược cổ truyền đang phối hợp với Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) làm đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng sản phẩm xuyên tâm liên.

Đáng lưu ý, ông Nguyễn Thế Thịnh cũng tiết lộ, hiện chỉ có một doanh nghiệp tại Thanh Hóa đang sản xuất thuốc xuyên tâm liên. Doanh nghiệp này được vận động tiếp tục sản xuất, trước mắt là để cung ứng ra thị trường và sẽ ủng hộ TPHCM sản phẩm xuyên tâm liên để hỗ trợ điều trị Covid-19.

Bên cạnh đó, dược liệu xuyên tâm liên đã được Bộ Y tế đưa vào văn bản 5944/BYT-YDCT ngày 24/7/2021 hướng dẫn các sở y tế tỉnh, thành; các bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện đa khoa… sử dụng để tăng cường phòng, chống bệnh dịch Covid-19. Nhưng ngay sau đó 2 ngày, Bộ Y tế đã thu hồi văn bản này.

Tuy nhiên, thực tế ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản 5994/BYT-YDCT, cũng như phát ngôn của ông Nguyễn Thế Thịnh về công dụng tốt của xuyên tâm liên trong điều trị Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã “nhanh chân” tung sản phẩm bảo vệ sức khoẻ (thực phẩm chức năng) gắn mác “Xuyên tâm liên”, với đủ loại từ dạng cao, viên nén, dạng cao lỏng, bột, trà… với đủ loại giá bán. 

Về sản phẩm xuyên tâm liên ông Nguyễn Thế Thịnh nhắc đến, theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2016 Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã từng phê duyệt sản phẩm thuốc xuyên tâm liên dạng viên được sản xuất tại Nhà máy sản xuất thuốc Đông dược của Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa (Thephaco), địa chỉ tại Lô 4-5-6 Khu công nghiệp Tây Bắc Ga, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa. Đây là một trong số ít các sản phẩm thuốc xuyên tâm liên được phê duyệt thời điểm đó. Thephaco cũng là doanh nghiệp đến từ Thanh Hóa, khớp với thông tin ông Nguyễn Thế Thịnh đưa ra.

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS, đại diện Thephaco xác nhận là đơn vị tài trợ thuốc xuyên tâm liên cho TPHCM. Và cho biết, ngày 21/8/2021, Bộ Y tế đã có Công văn số 4036/QĐ-BYT, phê duyệt tiếp nhận sản phẩm thuốc xuyên Tâm liên của Thephaco hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, với số lượng tài trợ là 2 triệu viên.

Do Thephaco có chi nhánh đặt tại TPHCM, nên Bộ Y tế giao cho Thephaco lưu giữ lượng thuốc tài trợ tại kho chi nhánh. Hiện tại Bộ Y tế đang chỉ đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Cục Quản lý Y dược cổ truyền phối hợp với các Vụ, Cục liên quan để phân bổ cho các đơn vị, địa phương sử dụng cho công tác điều trị người bệnh Covid-19.

Thephaco cho biết, xuyên tâm liên được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian điều trị nhiều loại bệnh, như thanh nhiệt giải độc, chữa các bệnh liên quan đến gan, viêm nhiễm đường tiêu hóa, viêm ngoài da, điển hình là các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, phế quản, viêm họng. Sản phẩm xuyên tâm liên của Thephaco có thành phần chính là xuyên tâm liên 1.000mg, được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành (VN –25360 –16) từ năm 2016 và sản xuất tại nhà máy thuốc đông dược đạt tiêu chuẩn GMP – WHO.

Thephaco tài trợ TPHCM 2 triệu viên thuốc xuyên tâm liên.
Thephaco tài trợ TPHCM 2 triệu viên thuốc xuyên tâm liên.

Giá Xuyên tâm liên "sẽ ở mức hợp lý nhất"

Trao đổi với phóng viên, Thephaco cho biết thêm, hiện việc thu mua nguồn dược liệu xuyên tâm liên trong điều kiện khá khó khăn. Dù có mối liên hệ lâu năm với các nhà cung cấp và họ đều ưu tiên hợp tác, nhưng việc giao nhận, vận chuyển nguyên liệu vô cùng khó khăn, giá thành nguyên liệu gia tăng.

Tuy nhiên, Thephaco đã lường trước được các vấn đề trên, kịp thời đưa các giải pháp khắc phục hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ, đúng, kịp thời hàng tài trợ theo yêu cầu của Bộ Y tế. Hiện tại năng lực sản xuất của nhà máy Thephaco có thể đạt 1 triệu viên/ngày.

Về kế hoạch tung ra thị trường sản phẩm thuốc này Thephaco cho biết, hiện tại công tác phòng chống dịch Covid-19 đang là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả nước. Nên trước mắt, Thephaco đang ưu tiên sử dụng sản phẩm thuốc xuyên tâm liên cho công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, do xuyên tâm liên là thuốc kê đơn nên sẽ được phân phối trong các cơ sở y tế. Giá bán của thuốc được quản lý chặt chẽ theo quy định của giá kê khai của Cục Quản lý Dược. Trong điều kiện dịch khó khăn, chủ trương đặt giá bán các sản phẩm của Thephaco ở mức hợp lý nhất, trên tinh thần ủng hộ cộng đồng. 

“Việc ủng hộ Quỹ Văcxin và có thể tài trợ thuốc xuyên tâm liên cho công tác phòng chống dịch, để cùng chung tay với Đảng, Nhà nước, ban ngành và người dân vượt qua đại dịch này, sớm trở lại cuộc sống bình thường là mong muốn đóng góp của Thephaco luôn hướng đến” - đại diện doanh nghiệp cho biết.

Tìm hiểu cho thấy, ngoài thuốc xuyên tâm liên tài trợ cho TPHCM thì mới đây Thephaco cũng cho ra sản phẩm bảo vệ sức khoẻ có tên gọi “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Xuyên tâm liên Thephaco” dạng viên, và đã được tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm.

Được biết, năm 2020, Thephaco đạt 533,8 tỷ đồng tổng doanh thu, bằng 102,2% so với thực hiện năm 2019 và 89,3% so với kế hoạch. Lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 4,6 tỷ đồng, bằng 101,3% so với năm 2019 và đạt 82,1% so với kế hoạch.

Nguyên nhân không đạt kế hoạch doanh thu chủ yếu do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến giãn cách xã hội, các kế hoạch đấu thầu lùi thời gian so với dự kiến, việc cung ứng nguyên liệu để sản xuất thuốc trong nước, nguồn cung thuốc thành phẩm nhập khẩu bị hạn chế gây ảnh hưởng mạnh đến thị trường dược phẩm. Tuy doanh thu năm 2020 không đạt kế hoạch nhưng Thephaco vẫn đảm bảo duy trì mức tăng trưởng ổn định.

Dù Bộ Y tế đã thu hồi văn bản "nâng tầm" vai trò xuyên tâm liên trong phòng, chống bệnh dịch Covid-19, tuy nhiên, thực tế cho đến nay như cầu và việc kinh doanh sản phẩm này vẫn khá sôi động. Rất nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục "bám trend" xuyên tâm liên là thuốc điều trị Covid-19 để tung hứng về giá mặt hàng này. 

Theo Đời sống
back to top