Theo dõi và chỉnh hormon giáp khi có thai

(khoahocdoisong.vn) - Trước khi quyết định có thai nên uống hormone tuyến giáp sao cho ở ngưỡng thấp của bình thường. Khi phát hiện có thai thì ngay hôm sau phải đi xét nghiệm TSH.

Hỏi: Cháu bị K giáp 13 năm, xạ 5 lần iod. Khi chưa có bầu thì cháu uống hormon tuyến giáp 1 tuần phải nghỉ 2 ngày. Khi phát hiện có bầu, đi xét nghiệm máu thì TSH 9,32, bác sĩ vẫn cho uống đều 1 viên thuốc trong các buổi sáng, sau cách 3 tuần cháu xét nghiệm TSH 10,3, bác sĩ cho uống 1,5 viên loại 100mcg vào các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần và nói thai của cháu hơi khó giữ. Cháu lo lắm, liệu em bé có bị ảnh hưởng gì không ạ?

Thu An (Tây Hồ, HN)

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV ĐH Y HN trả lời: Trước khi quyết định có thai, bạn nên uống hormon tuyến giáp sao cho ở ngưỡng thấp của bình thường. Khi phát hiện có thai thì ngay hôm sau phải đi xét nghiệm TSH. Trong 3 tháng đầu tiên TSH phải nhỏ hơn 2,5 và phải nhanh chóng tăng liều thuốc lên để đạt được mục tiêu, sau 3 tháng đầu tiên TSH phải nhỏ hơn 3; 3 tháng cuối hormon giáp nằm trong ngưỡng bình thường là được. Lúc này thai nhi đã tự sản xuất hormon, không phụ thuộc vào hormon của mẹ nữa. Bạn cần lưu ý,  trong 3 tháng đầu, 2 tuần phải xét nghiệm TSH 1 lần, sau 3 tháng đầu nếu TSH đã đạt yêu cầu thì  1 tháng xét nghiệm lại 1 lần. Các xét nghiệm phải chính xác thì mới chỉnh hormon giáp được.

Theo Đời sống
back to top