Theo dõi ung thư tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Kiểm tra theo dõi định kỳ là rất cần thiết cho tất cả bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp thể tủy vì ung thư tuyến giáp có thể quay trở lại, đôi khi nhiều năm sau khi điều trị ban đầu thành công. Những lần tái khám này bao gồm khai thác tiền sử cẩn thận và khám thực thể, đặc biệt chú ý đến vùng cổ.

Hỏi: Em bị ung thư tuyến giáp thể tủy, đã phẫu thuật nhưng em rất lo lắng bệnh quay trở lại. Cần tầm soát bệnh thế nào để phát hiện và xử lý sớm bệnh?

Nguyễn Văn Cường (Thái Bình)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội: Kiểm tra theo dõi định kỳ là rất cần thiết cho tất cả bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp thể tủy vì bệnh có thể quay trở lại, đôi khi nhiều năm sau khi điều trị ban đầu thành công. Siêu âm cổ cũng là một công cụ rất quan trọng để tìm kiếm các nốt, u hoặc hạch to.

Xét nghiệm máu cũng rất quan trọng. Tất cả các bệnh nhân đã cắt bỏ tuyến giáp yêu cầu thay thế hormon tuyến giáp bằng levothyroxin. TSH nên được kiểm tra định kỳ và liều levothyroxin được điều chỉnh để giữ TSH trong phạm vi bình thường. Không cần phải giữ TSH ức chế ở mức thấp như ung thư tuyến giáp thể nhú và nang ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể tủy.

Xét nghiệm calcitonin và CEA là một phần thường quy cần thiết trong quá trình theo dõi bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp thể tủy. Nồng độ calcitonin có thể phát hiện hoặc tăng sẽ làm tăng sự nghi ngờ về khả năng tái phát ung thư. Mức calcitonin có thể phát hiện thì sẽ xét nghiệm bổ sung thêm các xét nghiệm khác.

Theo Đời sống
back to top