Theo dõi sao chổi online

(khoahocdoisong.vn) - Có thể quan sát một số hiện tượng thiên văn online như sao chổi sắp xuất hiện bằng cách nào?

Hỏi: Có thể quan sát một số hiện tượng thiên văn online như sao chổi sắp xuất hiện bằng cách nào?Bảo Châu (ghi)

Nguyễn Hồng Phương (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Đúng là bạn có thể quan sát sao chổi hoặc một số hiện tượng thiên văn khác online nếu không có các dụng cụ quan sát chuyên nghiệp. Ví dụ như vào ngày 28/5, vào thời điểm sao chổi Swan tới cận nhật (điểm gần Mặt Trời nhất trên quỹ đạo của nó), bạn sẽ có thể theo dõi trực tiếp hình ảnh của nó trên màn hình qua sự kiện trực tuyến của dự án Virtual Telescope Project tại địa chỉ: https://www.virtualtelescope.eu/webtv/. Sao chổi này, thường được gọi tắt là sao chổi Swan, được phát hiện vào tháng 3 năm nay và đang trên đường tiến tới gần Mặt Trời.

Sao chổi Swan rất mờ và bạn chỉ có thể nhìn thấy nó như một chấm sáng cực kỳ mờ nhạt ngay cả khi có đôi mắt tinh tường nhất và quan sát trong điều kiện khí quyển cực kỳ lý tưởng (gần như không ô nhiễm và bầu trời hoàn toàn trong xanh). Do đó, giải pháp quan sát online là một cách được cho là tốt nhất để quan sát hiện tượng thiên văn này. Việc quan sát hoàn toàn miễn phí. Rất nhiều hiện tượng thiên văn khác, cũng có thể quan sát được từ nhiều địa chỉ uy tín về nghiên cứu thiên văn.  Với những hiện tượng thiên văn khó quan sát, với một chiếc ống nhòm hoặc kính thiên văn nhỏ, bạn sẽ có thể nhìn thấy và quan sát nếu như có một bầu trời lý tưởng. Ngay cả như vậy, với hiện tượng sao chổi nêu trên, nó cũng vẫn chỉ là một điểm sáng mờ nhạt mà thôi.

Để xác định vị trí của sao chổi này, cách đơn giản nhất là bạn có thể sử dụng phần mềm Stellarium (có cả trên máy tính và điện thoại, với trường hợp này nên sử dụng máy tính để dễ xác định). Phần mềm này có thể xác định vị trí của nhiều chòm sao một cách đơn giản nhờ hỗ trợ của các thiết bị điện tử. Với sao chổi Swan do được phát hiện chưa lâu nên chưa có trong dữ liệu cơ bản của Stellarium, nếu bạn muốn tìm kiếm trên hệ thống này thì phải chờ thêm.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top