Thèm thực phẩm đang kiêng do bị gút

Nhiều bệnh nhân điều trị bệnh vì kiêng tuyệt đối nên khi thèm quá, ăn thả phanh khiến lên cơn gút cấp.

Hỏi: Tôi bị bệnh gút 8 năm nay, mỗi lần lên cơn gút tôi đau không đi được, phải ngồi xe đẩy ở trong nhà. Tôi rất sợ đau nên kiêng khem gần như tuyệt đối, nói không với tất cả các loại hải sản, thịt đỏ, lục phủ ngũ tạng, rượu bia…Sau thời gian kiêng khem, tôi cảm thấy sức khỏe đi xuống, mau mệt, khó chịu hơn là tôi rất thèm những thực phẩm tôi đang kiêng. Tôi phải làm sao?

Nguyễn Trần Linh (Quảng Ninh)

GS.TS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học VN cho biết,  gút là bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong máu dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat hoặc tinh thể axit uric. Lắng đọng ở các khớp làm cho khớp bị viêm gây đau, lâu dần biến dạng cứng khớp, nếu lắng đọng ở thận gây bệnh thận. Bệnh có những đợt kịch phát, tái phát nhiều lần.

Điều trị cho người bệnh gút phải kết hợp điều chỉnh chế độ ăn kết hợp luyện tập. Chế độ dinh dưỡng của người bệnh gút phải vừa giảm tổng hợp axit uric vừa tăng đào thải axit uric qua thận. Nên sử dụng thức ăn ít chứa nhân purin như ngũ cốc, các loại hạt, bơ, mỡ, đường, trứng, sữa, phomat, rau quả. Hạn chế thức ăn chứa nhiều axit uric như thịt đỏ, hải sản, phủ tạng, các loại đậu đỗ, nấm…

Đây là thức ăn cần hạn chế chứ không phải kiêng tuyệt đối. Khi ăn nên ăn chín, ăn lượng ít, lâu lâu mới ăn cho đỡ thèm. Nhiều bệnh nhân điều trị bệnh vì kiêng tuyệt đối nên khi thèm quá, ăn thả phanh khiến lên cơn gút cấp. Người bệnh gút cần lưu ý, uống đủ nước để đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Có thể kết hợp uống nước lọc và nước khoáng kiềm giúp tăng pH nước tiểu, tăng độ hòa tan và đào thải axit uric.

 PV ghi

Theo Đời sống
back to top