Thèm dưa cà, hành muối

Thèm dưa cà, hành muối sau liệu trình điều trị đột quỵ, ăn nhiều khiến ông tăng cân, tăng cholesterol. Đi khám lại, ông dấu không dám nói cho bác sĩ biết.

Ông Nguyễn Thế Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị đột quỵ. Ông phải nằm viện, điều trị khá lâu trong viện, đặc biệt phải tập các bài tập vật lý trị liệu để có thể tự đi lại được.

Hết liệu trình điều trị, ông được bác sĩ cho về nhà để tự tập. Do cơ thể ông yếu nên người nhà ra sức bồi bổ ông. Ăn nhiều cùng một loại thức ăn thành ra ông chán nên thèm dưa cà, hành muối, thịt hun khói, xúc xích… là những món trước khi bị bệnh ông hay ăn. Vừa rồi đi khám lại, thấy ông tăng cân, tăng cholesterol, bác sĩ hỏi về chế độ luyện tập, ăn uống, sinh hoạt của ông, ông dấu không dám nói cho bác sĩ biết.

Lời bàn: ThS. BS.Lê Thị Hải, nguyên Viện Dinh dưỡng QG cho biết, người sau đột quỵ tránh dùng thức ăn lên men, gây kích thích như gia vị cay, nóng, rượu, chè, cà phê…Năng lượng trong khẩu phần nên giảm bớt để tránh tăng cân, giảm nhẹ hoạt động cho bộ máy tiêu hoá và tuần hoàn. Mức năng lượng đưa vào cơ thể nên dừng ở 25 -30 Kcalo/kg cân nặng/ngày.

Khi đã đột quỵ rất dễ tái phát, vì vậy, khẩu phần ăn cần giảm muối và nước do bệnh nhân không bài tiết được nhiều muối và nước vì bị tụ máu ở tĩnh mạch gây phù, chức năng thận kém. Nên hạn chế muối ở mức 2-3g/ngày để giảm phù, giúp thận bài tiết các chất đào thải của quá trình chuyển hoá đạm, chất béo, tinh bột, đường.

Tránh các loại thức ăn chế biến sẵn nhiều muối như dưa, cà, hành muối, bánh mì, thịt hun khói, patê, xúc xích…Khi gặp vấn đề sức khỏe nên nói rõ cho bác sĩ biết để bác sĩ đưa ra hướng điều trị đúng.

MA (ghi)

Theo Đời sống
back to top