Thêm bằng chứng Tần Thuỷ Hoàng từng tìm kiếm sự sống bất tử

Nghiên cứu khảo cổ mới nhất tiếp tục củng cố những suy đoán trước đây về việc hoàng đế Tần Thuỷ Hoàng đã nỗ lực tìm kiếm cuộc sống bất tử.

Tân Hoa xã ngày 24/12 cho biết các nhà khảo cổ hoàn thành việc phân tích các bản chữ gỗ được chôn ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, với nội dung khắc trên đó là thánh chỉ từ hoàng đế Tần Thuỷ Hoàng.

Thêm bằng chứng Tần Thuỷ Hoàng từng tìm kiếm sự sống bất tử ảnh 1

Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng. Ảnh: Reuters.

 Trong những mệnh lệnh này, hoàng đế Tần Thuỷ Hoàng yêu cầu các quan chức địa phương tích cực tìm kiếm phương thuốc trên khắp cả nước để có thể sống bất tử.

Nhà nghiên cứu Zhang Chunlong, chuyên gia tại viện nghiên cứu của tỉnh Hồ Nam, cho biết mệnh lệnh của Tần Thuỷ Hoàng được ban bố rộng khắp, đến cả những ngôi làng ở biên giới hoặc các địa phương hẻo lánh nhất.

Qua phân tích 36.000 mảnh gỗ được tìm thấy từ năm 2002, các nhà khảo cổ cho biết giới quan lại địa phương cũng báo cáo các mệnh lệnh này trong lo sợ. Một ngôi làng tên Duxiang thành thật khai báo rằng họ vẫn chưa tìm ra phương thuốc nhưng vẫn nỗ lực tìm kiếm.

Một ngôi làng khác tên Langya đã báo rằng “một loại thảo mộc từ ngọn núi trong làng” có thể đáp ứng nguyện vọng của Tần Thuỷ Hoàng.

Ảo vọng của Tần Thuỷ Hoàng về cuộc sống bất tử là điều được giới khảo cổ Trung Quốc nghiên cứu lâu nay. Tần Thuỷ Hoàng đã qua đời vào năm 210 trước Công nguyên, sau 11 năm tại vị. Trước đó, vị hoàng đế đã cho xây khu lăng mộ khổng lồ dưới đất tại phía tây tỉnh Thiểm Tây. Ông cũng cho tạo ra đội quân đất nung gồm 8.000 tượng binh sĩ, được cho là để bảo vệ hoàng đế ở thế giới bên kia.

MT (Tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top