Thèm ăn bánh chưng, cân tăng không ngừng

(khoahocdoisong.vn) - Vốn có sở thích ăn bánh chưng, chị Thủy chén thỏa thích vì nghĩ, cả năm mới có dịp ăn bánh chưng mẹ nấu. Nhưng rồi, chị tăng cân vù vù, người khó chịu, ậm ạch, phải lên kế hoạch tập thể dục.

Cuối năm nào bố mẹ chị Nguyễn Thu Thủy (Tuyên Quang) cũng nấu bánh chưng để cho các con ở xa về mang đi ăn Tết. Chị Thủy thích ăn bánh chưng bố mẹ nấu vô cùng, nên từ lúc có bánh chưng chị không ăn cơm, chỉ ăn nguyên bánh.

Không những thế còn có rất nhiều các món ngon khác ở quê mang lên rồi lại kẹo bánh, cái gì cũng ngon, không khí vui, chị ăn không kiểm soát. Vốn đã thừa cân, sau một tuần ăn bánh chưng, chị thấy cân nặng tăng vù vù, người ậm ạch, mệt mỏi, khó chịu. Bác sĩ khuyên chị phải tập thể dục gấp, và tuân thủ chế độ ăn để giảm cân.

Trong các món ăn ngày Tết thì bánh chưng là món không thể thiếu nhưng cung cấp năng lượng rất lớn. Một miếng bánh chưng nhỏ 50g cung cấp khoảng 150 kcal, bằng một lưng chén cơm. Mỗi ngày chỉ cần ăn 2-3 miếng thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể. Vì thế, người có nguy cơ hoặc đã thừa cân, béo phì cần hạn chế ăn bánh chưng.

Lời bàn: Theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tết là dịp mọi người có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, thời gian làm việc, lao động chân tay giảm, năng lượng tiêu hao ít hơn so với ngày thường.

Tuy nhiên, việc cung cấp năng lượng thì ngược lại. Chính vì vậy, nếu không có chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt với những người thừa cân, béo phì, người mắc các bệnh mạn tính thì thời gian Tết sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top