Thẻ xanh Covid-19 và 7 chiến lược cho cuộc sống bình thường sau 15/9

Sở Y tế TPHCM vừa trình UBND TPHCM dự thảo điều kiện cấp “thẻ xanh Covid-19” cho người đã tiêm văcxin ngừa Covid-19 và F0 khỏi bệnh.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, “thẻ xanh Covid-19” sẽ gắn liền với phương án giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9.

Theo chỉ thị 15, với thẻ xanh Covid-19, người dân có thể tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, đi học, đi làm, đi du lịch hoặc đi công tác ở các tỉnh thành, nước ngoài.
Theo chỉ thị 15, với thẻ xanh Covid-19, người dân có thể tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, đi học, đi làm, đi du lịch hoặc đi công tác ở các tỉnh thành, nước ngoài.

Sở Y tế TPHCM đưa ra 7 chiến lược: Bao phủ 2 mũi văcxin ngừa Covid-19 cho người dân trên 18 tuổi, triển khai tiêm văcxin cho trẻ em có nguy cơ cao; giãn cách xã hội gắn liền với “thẻ xanh Covid-19”; hiện thức hóa thông điệp “sống khỏe trong môi trường có dịch”; chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng.

Ngoài ra, ngành y tế TPHCM sẽ nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong do Covid-19; giám sát dịch tể để sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát; phục hồi hệ thống y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân.

“Thẻ xanh Covid-19” dự kiến sẽ trao cho người đã được tiêm chủng đầy đủ khi tiêm đúng số mũi khuyến nghị theo quy định của hãng văcxin ngừa Covid-19 và có đủ thời gian tạo kháng thể cần thiết tính khi tiêm mũi cuối cùng. Cụ thể, 2 tuần sau liều văcxin của Pfizer, Moderna hay AstraZeneca. Còn người khỏi bệnh trong vòng 6 tháng được xem như đủ điều kiện cấp thẻ xanh Covid-19.

Theo Chỉ thị 15, với thẻ xanh Covid-19, người dân khỏi bệnh Covid-19 hay được tiêm đủ 2 mũi văcxin theo đúng liệu trình và không kèm bệnh nền, có thể tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, đi học, đi làm, đi du lịch hoặc đi công tác ở các tỉnh thành, nước ngoài.

Với F0 đã khỏi bệnh và người tiêm đủ 2 mũi văcxin ngừa Covid-19 nhưng có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, người mới tiêm 1 mũi văcxin (loại văcxin có 2 mũi) được tham gia các hoạt động ngoài trời, được đi học, đi làm, nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người. Những người này có thể đi du lịch, công tác nội địa, tuân thủ 5K, giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc trực tiếp.

Còn với Chỉ thị 16, với thẻ xanh Covid-19, F0 khỏi bệnh và người tiêm đủ văcxin, không bệnh nền được tham gia các hoạt động nơi công cộng như siêu thị, bệnh viện, phòng khám, được đi học, đi làm hoặc đi công tác nội địa…

Với F0 đã khỏi bệnh và người tiêm đủ 2 mũi văcxin ngừa Covid-19 nhưng có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, người mới tiêm 1 mũi văcxin (loại văcxin có 2 mũi), hạn chế đến/tham gia hoạt động tại nơi công cộng, được đi học, đi làm nhưng hạn chế tiếp xúc nhiều người, tuân thủ 5K và giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Theo Đời sống
back to top