Thế hệ văcxin COVID-19 tiếp theo chống nhân bản protein

Thế hệ văcxin phòng COVID-19 tiếp theo nên nhắm tới việc sản sinh các phản ứng miễn dịch chống lại protein nhân bản, đặc biệt trong những giai đoạn sớm của vòng đời virus, đây là kết luận từ nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học London (UCL).
high-tech-new-vaccine-medicine-concept-777x777.jpg

Văcxin tác động kép
Văcxin thế hệ mới được thiết kế bằng cách kích hoạt các tế bào T để tấn công các tế bào bị nhiễm biểu hiện protein nhân bản, một phần của bộ máy bên trong virus, giúp tiêu diệt SARS-CoV-2 ngay từ đầu, từ đó ngăn cản nó lây lan.
Trong khi các văcxin hiện nay chỉ kích thích các phản ứng miễn dịch với protein gai bên ngoài virus.
GS Mala Maini (khoa Lây nhiễm và Miễn dịch tại UCL) cho biết, nghiên cứu cho thấy các cá thể có đề kháng tự nhiên do từng nhiễm SARS-COV-2 sản sinh ra các tế bào bộ nhớ T nhắm tới các tế bào bị nhiễm biểu hiện protein nhân bản, một phần của bộ máy bên trong virus.
Những protein này đóng vai trò thiết yếu ở giai đoạn sớm nhất trong chu kỳ virus, ngay khi nó vừa xâm nhập vào tế bào – rất phổ biến ở mọi loại virus corona và có trạng thái bền vững, nên rất khó đột biến.
Theo GS Maini, các tế bào T nhận diện được bộ máy nhân bản của virus sẽ cung cấp bổ sung các lớp bảo vệ được tạo ra bởi các miễn dịch tập trung vào gai được sản sinh bởi các văcxin hiệu quả cao hiện tại.
Văcxin tác động kép này sẽ cung cấp sự linh hoạt trước các đột biến mới và bởi vì các tế bào T có tuổi thọ rất dài, chúng cũng sẽ tạo ra các miễn dịch kéo dài hơn.
Những người nhiễm mức độ thấp

Nghiên cứu này phân tích những phản ứng miễn dịch của một nhóm lớn các nhân viên y tế tại London ngay từ khi làn sóng COVID-19 đầu tiên tấn công Anh Quốc.
Một nhóm nhỏ các nhân viên y tế, những người không có dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2 (có kết quả xét nghiệm PCR và kháng thể âm tính liên tục), nhưng vẫn có sự gia tăng tế bào T.
Thay vì việc hoàn toàn miễn nhiễm, một nhóm các nhân viên y tế khác lại dường như đã trải qua một loại nhiễm mức độ thấp, không thể phát hiện bởi các xét nghiệm thông thường, nhưng cũng đã sản sinh ra các tế bào T tương tác nhất định với SARS-CoV-2.
Tác giả chính, TS Leo Swadling cho biết, bằng cách theo dõi kỹ lưỡng các nhân viên y tế này để thu thập các triệu chứng và phản ứng miễn dịch, các nhà nghiên cứu đã xác định ra một nhóm thiểu số có phản ứng đặc biệt của tế bào T với SARS-CoV-2.
Các tế bào T được phát hiện trong những cá thể này - nơi virus không thể lây nhiễm thành công - ưu tiên nhắm mục tiêu vào các vùng của virus khác với những vùng được ghi nhận sau khi lây nhiễm.
Tại sao một số cá thể lại có thể loại bỏ lây nhiễm tốt hơn số còn lại?
Theo TS Swadling, điều này có thể là do tiền sử mắc bệnh của họ. Các nhân viên y tế có khả năng kiểm soát virus trước khi nó bị phát hiện có khả năng cao là có các tế bào T giúp nhận dạng bộ máy bên trong virus trước khi đại dịch xảy ra. Những tế bào T có từ trước này đã sẵn sàng nhận diện SARS-CoV-2.
Câu hỏi đặt ra là, những tế bào T có từ trước này đến từ đâu?
Các nhà nghiên cứu cho rằng, những vùng trên virus bị tế bào T nhận diện rất bền vững so với các loại khác thuộc họ virus corona, ví dụ như loại gây bệnh cảm lạnh hàng năm. Sự phơi nhiễm trước bệnh cảm lạnh có thể đã cho những cá thể này sự chuẩn bị chống lại virus, tạo điều kiện cho hệ thống miễn dịch tiêu diệt virus trước khi nó có thể bắt đầu nhân bản.

Theo Scitechdaily
back to top